World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐใช้โดรนยิงทำลายขีปนาวุธ 4 ลูกของกลุ่มกบฏฮูตี ในปฏิบัติการชิงโจมตีก่อน เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.)

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีแนวโน้มที่จะขึ้นบัญชีดำกลุ่มกบฏฮูตีในฐานะผู้ก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อโลกมากที่สุด (Specially Designated Global Terrorist)

-- สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้จัดการประชุมกับนางโช ซอนฮุย รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) ในกรุงมอสโก และได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการอภิปรายที่มีขึ้นในช่วงเช้าของวันเดียวกันระหว่างนางโชและนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

-- การที่กบฏฮูตีในเยเมนโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงแบบต่อเนื่องไม่เพียงทำให้อัตราค่าระวางเรือพุ่งสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะทำให้อัตราค่าระวางการขนส่งทางอากาศปรับตัวขึ้นด้วย เนื่องจากการไหลเวียนของการค้าทั่วโลกเผชิญกับภาวะติดขัดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ประกาศคว่ำบาตรบุคคล 2 ราย, หน่วยงาน 3 แห่ง และเรือ 11 ลำที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ทางการเกาหลีวางแผนจัดทำชุดนโยบายทางการเงิน เพื่อสนับสนุนนักลงทุนในหุ้นและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่เผชิญกับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง

-- ผู้พิพากษาสหรัฐตัดสินคัดค้านแผนของเจ็ตบลู แอร์เวย์ส (JetBlue Airways) ในการเข้าซื้อกิจการของสายการบินต้นทุนต่ำ สปิริต แอร์ไลน์ส (Spirit Airlines) มูลค่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เห็นพ้องกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการขัดขวางการแข่งขันและจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค

-- จำนวนประชากรจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา หลังเผชิญภาวะประชากรลดลงครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษในปี 2565 เนื่องจากอัตราการเกิดใหม่ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และตัวเลขการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในการห้ามใช้แชตจีพีที (ChatGPT) และเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) อื่น ๆ เพื่อจุดประสงค์ทางทหาร

-- ไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิ้ลขึ้นครองตำแหน่งสมาร์ตโฟนขายดีที่สุดในปี 2566 โดยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 ที่แอปเปิ้ลแซงหน้าซัมซุงขึ้นครองอันดับหนึ่ง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หมอกหนาจัดแผ่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของอินเดียติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ (17 ม.ค.) อันเป็นผลมาจากคลื่นความเย็นรุนแรง ส่งผลให้เที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวประสบปัญหาออกเดินทางล่าช้า และเกือบ 20 เที่ยวบินถูกยกเลิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ