ผู้ว่าแบงก์ชาติอินเดียคาดเศรษฐกิจโต 7% ในปีงบประมาณหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กล่าวว่าเศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัว 7% ในปีงบประมาณหน้า (เดือนเม.ย. 2567 - มี.ค. 2568) และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.5%

"ผมคาดการณ์โดยอ้างอิงข้อมูลกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอินเดีย" นายดาสกล่าวในงานที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย นอกรอบการประชุม Word Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มการเติบโตอย่างยั่งยืนและขยายตัวในระยะยาว

อินเดียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโต 7.3% ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ในขณะที่นายดาสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 7% ในปีงบประมาณหน้า ซึ่งสูงว่าการคาดการณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 6.3%

นายดาสกล่าวว่า แนวโน้มเงินเฟ้อของอินเดียจะถูกขับเคลื่อนด้วยราคาอาหาร ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยที่ไม่แน่นอน พร้อมเตือนว่าการที่ราคาอาหารกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อการคาดการเงินเฟ้อ และทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับแรงกดดันของเงินเฟ้อเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมนโยบาย 5 ครั้งที่ผ่านมา แต่ยังคงรักษาจุดยืนในการคุมเข้มนโยบายการเงิน อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอินเดียอาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ