คองเกรสสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงชัตดาวน์แล้ว ส่งให้ไบเดนลงนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงช่วงต้นเดือนมี.ค. และสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปิดดำเนินการหรือชัตดาวน์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 314 ต่อ 108 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว โดยในจำนวนนี้มีสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวน 106 คนและสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวน 2 คนที่โหวตคัดค้าน

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีขึ้นหลังจากวุฒิสภาได้ให้การรับรองด้วยคะแนนเสียง 77 ต่อ 18 เสียง ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับเดิมจะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐต่างก็เร่งโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เนื่องจากคาดว่าพายุหิมะที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (19 ม.ค.) อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสในช่วงสุดสัปดาห์

ทางด้านนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตได้ออกมาขานรับผลการลงมติดังกล่าว โดยระบุว่า "เรามีข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน เราจะไม่ต้องถูกชัตดาวน์ในวันศุกร์นี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ