จีนเผยคนวัยทำงานกำลังหดตัว ชี้ประเทศเข้าสู่สังคมสูงอายุเร็ว ซ้ำจำนวนประชากรลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า จำนวนประชากรวัยทำงานของจีนกำลังหดตัวลง โดยในปี 2566 จำนวนประชากรจีนที่มีอายุระหว่าง 16-59 ปีนั้น มีสัดส่วน 61.3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งลดลงจากระดับ 62% ในปี 2565

จีนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชากรมีลูกน้อยลง และมีอายุยืนยาวขึ้น อัตราการคลอดบุตรก็ลดลง แม้ว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลจีนจะพยายามผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียว (One Child Policy)

อัตราส่วนของประชากรวัยทำงานที่ลดลง ส่งผลให้มีจำนวนคนที่ต้องรับภาระหน้าที่ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของประชากรก็ลดน้อยลงไปด้วย ในขณะที่จำนวนประชากรโดยรวมในจีนก็ลดลงด้วย

NBS เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็ฯทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ว่า จำนวนประชากรโดยรวมในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 2.08 ล้านคนแตะที่ 1.41 พันล้านคนในปี 2566 ซึ่งลดลงอย่างมากจากปี 2565 ที่จำนวนประชากรของจีนลดลง 850,000 คน และนับเป็นครั้งแรกที่นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 ที่จำนวนประชากรจีนปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์จากยูบีเอสระบุในรายงานเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่าประชากรวัยทำงานของจีนปรับตัวลดลง หลังจากขึ้นเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในปี 2554

"จำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลง บวกกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของอุปสงค์และอุปทานด้านแรงงาน กำลังเป็นตัวเร่งให้เกิดการปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ตั้งแต่ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ ไปจนถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลและเอไอ เพื่อตอบสนองความต้องการแรงงาน และเพื่อเพิ่มผลิต ในขณะที่ลดต้นทุนไปด้วย" นักวิเคราะห์ของยูบีเอสกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ