ญี่ปุ่นประกาศจับตาตลาด FX อย่างใกล้ชิด หลังเงินเยนทรุดฮวบเทียบดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ (FX) อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเสถียรภาพเป็นสิ่งสำคัญ หลังจากค่าเงินเยนร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน นายซูซูกิเน้นย้ำว่า การเคลื่อนไหวของสกุลเงินควรสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ โดยดอลลาร์ซื้อขายในกรอบล่างของ 148 เยนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาโตเกียว ซึ่งสูงกว่าระดับเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ประมาณ 3 เยน

การอ่อนค่าของสกุลเงินเยนล่าสุดนี้เป็นผลมาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐกับญี่ปุ่นกว้างขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ลดลงว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

"สิ่งสำคัญคือการเคลื่อนไหวของค่าเงินจะต้องมีเสถียรภาพ ซึ่งสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐาน" นายซูซูกิเน้นย้ำ "เราจะติดตามตลาด FX อย่างระมัดระวังต่อไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในสัปดาห์หน้าในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นในวันปีใหม่ (1 ม.ค.)

บรรดานักลงทุนคาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในปีนี้

ทั้งนี้ นายซูซูกิกล่าวเสริมว่า "เราคาดว่า BOJ จะยังคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลต่อไป และกำหนดนโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านเสถียรภาพราคาอย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ