คาดชาวอินเดียร่ำรวยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า หนุนภาคการบริโภคโตแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายได้หลังหักภาษีที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการอุปโภคบริโภคในประเทศอินเดีย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริโภคให้กลายมาเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

นายอภิเษก มัลโหตรา ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทแมคคินซีย์ แอนด์ คอมพานี กล่าวว่า อินเดีย ซึ่งแต่เดิมพึ่งพาการบริการแบบธุรกิจกับธุรกิจ (business-to-business services) และพึ่งพาการผลิตในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตนั้น กำลังจะก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริโภคมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานล่าสุดของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งคาดการณ์ว่า ประชาชนประมาณ 100 ล้านคนในอินเดียคาดว่าจะกลายเป็นคนร่ำรวย เนื่องจากคาดว่าประชาชนเหล่านี้จะมีรายได้ต่อปีสูงกว่า 10,000 ดอลลาร์ภายในปี 2570

นายมัลโหตรากล่าวว่า ชาวอินเดียมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในด้านการเดินทาง ซื้อเครื่องประดับ การรับประทานอาหารนอกบ้าน นอกจากนี้ ยอดการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่มีความจำเป็นในประเทศก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ปัจจุบัน ประชาชน 60 ล้านคนในอินเดีย หรือประมาณ 4% ของประชากรวัยทำงาน มีรายได้มากกว่า 10,000 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเพียง 24 ล้านคนในปี 2558

ตลาดผู้บริโภคของอินเดียมีแนวโน้มจะใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 เนื่องจากจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงสูงนั้นเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นรองแค่เพียงสหรัฐและจีนเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น ทาทา สตาร์บัคส์ (Tata Starbucks) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างทาทา คอนซูเมอร์ โปรดักส์ (Tata Consumer Products) และสตาร์บัคส์ คอร์เปอเรชัน (Starbucks Corporation) ได้ประกาศเมื่อเดือนม.ค. จะเปิดร้าน 1,000 แห่งในอินเดียภายในปี 2571

ข้อมูลจากบีเอ็มไอ (BMI) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของฟิทช์ โซลูชันส์ระบุ ประมาณ 33% ของประชากรของอินเดียมีอายุระหว่าง 20-33 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ