World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงขีปนาวุธใส่เรือพาณิชย์ลำหนึ่งของสหรัฐเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) โดยกองบัญชาการกลางสหรัฐเปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเอ็กซ์ (X) ว่า กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธต่อต้านเรือนำวิธี 2 ลูก ใส่เคม เรนเจอร์ (Chem Ranger) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของสหรัฐแต่ดำเนินการโดยกรีซ นับเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นในรอบ 3 วัน

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ประกาศกร้าวกับสหรัฐว่า เขาคัดค้านแนวคิดที่จะจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์เมื่อความขัดแย้งในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง และอิสราเอลจะเดินหน้าบุกโจมตีฉนวนกาซาต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างโดยสมบูรณ์ ทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และนำตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังหลงเหลืออยู่กลับคืนมา พร้อมเสริมว่า การสู้รบอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

-- องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามเย็น เพื่อฝึกซ้อมยุทธวิธีที่กองทัพสหรัฐจะช่วยเสริมกำลังรบให้กับชาติพันธมิตรยุโรปที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียและดินแดนทางฝั่งตะวันออก หากความขัดแย้งปะทุขึ้นโดยมีศัตรูที่อยู่อย่างใกล้ชิด

-- KCNA สื่อของรัฐเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบระบบ "Haeil-5-23" ซึ่งเป็นโดรนโจมตีใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ เพื่อประท้วงการซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ในสัปดาห์นี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่รวบรวมได้มาว่า ในปี 2566 อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) ในระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียซึ่งมีราคาถูกกว่านั้นก็พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

-- นางจู เกอ ประธานผู้พิพากษาศาลอินเทอร์เน็ตปักกิ่งระบุว่า การที่ศาลจีนตัดสินใจยอมรับว่ารูปภาพที่รังสรรค์ขึ้นจากการป้อนคำสั่งผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานลักษณะดังกล่าวและกระตุ้นอุตสาหกรรมใหม่นี้

-- กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียได้อนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำของสายการบินไลอ้อนแอร์ขึ้นบินได้อีกครั้ง หลังจากถูกระงับชั่วคราว อันเนื่องมาจากเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุผนังของเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อต้นเดือนนี้

-- บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ (Citic Securities) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนและเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน ประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตสำหรับลูกค้าบางราย หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

-- บริษัทเมตากำลังลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในชิปคอมพิวเตอร์ยอดนิยมของอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งชิปดังกล่าวมีความสำคัญแต่การวิจัยและโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

-- สายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ระบุในวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ว่า จะขยายเวลายกเลิกเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ออกไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค. เนื่องจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลการตรวจสอบเครื่องบินชุดแรกจำนวน 40 ลำ

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) เปิดเผยว่า การส่งออกรถยนต์ของจีนปี 2566 แตะ 4.91 ล้านคัน ซึ่งจีนน่าจะขึ้นแท่นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ