"เรเว่ ออโตโมทีฟ" ผู้จัดจำหน่าย BYD ในไทยตั้งเป้าเพิ่มตัวแทนจำหน่าย EV 3 เท่าใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรเว่ ออโตโมทีฟ (Rever Automotive) ผู้จัดจำหน่ายรถบีวายดี (BYD) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จะเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในประเทศเป็น 3 เท่าภายใน 2 ปี ซึ่งช่วยเสริมแกร่งสถานะของบีวายดีในไทย

ทั้งนี้ บีวายดี ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติจีน ได้เบียดเทสลาก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ที่สุดของโลกในไตรมาส 4/2566 และการขยายตัวในไทยตอกย้ำการเดินหน้าขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่บริษัทคู่แข่งจากสหรัฐยังไม่ได้กลายเป็นผู้ขายรายใหญ่ เนื่องจากยอดขาย EV ในจีนชะลอตัวลง

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเรเว่ ออโตโมทีฟ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทจะเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายให้ถึง 200 แห่งภายในสิ้นปี 2568 รวมถึงขยายการนำเสนอรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และเข้าสู่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

"ภายในสิ้นปีนี้เราจะมีตัวแทนจำหน่าย 200 แห่ง และปีหน้าเราก็วางแผนเพิ่มอีก 100 แห่ง ผมคิดว่าประมาณ 300 เป็นตัวเลขที่ดีสำหรับเรา" นายประธานวงศ์ระบุ

นายประธานวงศ์กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน เรเว่มีสาขาประมาณ 100 แห่ง ส่งผลให้บีวายดีก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่โดดเด่นในตลาดรถยนต์ EV ของไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยครองส่วนแบ่งตลาด 40%

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) ระบุว่า ในปี 2566 บีวายดีขายรถ EV ได้ทั้งหมด 3 ล้านคัน ซึ่งมากกว่า 90% มาจากตลาดจีน ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศมีจำนวนประมาณ 242,000 คัน

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า ยอดขายในไทยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของยอดขายในต่างประเทศของบีวายดีในไตรมาสที่ 3/2566 โดยไทยยังคงเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของบีวายดี อีกทั้ง บีวายดียังลงทุน 1.79 หมื่นล้านบาท (504 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างโรงงานที่มีกำหนดเปิดดำเนินงานในปีนี้

แม้ยอดขายรถยนต์ EV ในไทยคิดเป็นสัดส่วนประมาณกว่า 7% ของยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดในไตรมาสที่ 3/2566 แต่ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการช่วยเหลือจากเงินอุดหนุนและนโยบายภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ