"จัสต์ อีท เทคอะเวย์" ประกาศเลิกให้บริการในปารีส เหตุจ้างไรเดอร์เองไม่ไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จัสต์ อีท เทคอะเวย์ (Just Eat Takeaway) ผู้ให้บริการส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดของยุโรป ประกาศเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) ว่า บริษัทฯ จะยกเลิกบริการจัดส่งอาหารโดยไรเดอร์ที่บริษัทฯ จ้างเองในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าจะกระทบประมาณ 100 ตำแหน่ง และคาดว่าจะใช้บริการไรเดอร์ที่รับงานอิสระเหมือนคู่แข่งรายอื่น ๆ แทน เพื่อให้บริษัทฯ ยังคงให้บริการได้ต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จัสต์ อีท เทคอะเวย์ ให้บริการส่งอาหารโดยจ้างไรเดอร์เองในยุโรป แทนที่จะอาศัยไรเดอร์ที่รับงานอิสระเหมือนกับคู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น อูเบอร์ (Uber) และเดลิเวอรู (Deliveroo)

จัสต์ อีท เทคอะเวย์ ยอมรับว่า การจ้างไรเดอร์เองทำให้บริษัทฯ เสียเปรียบในการแข่งขันในตลาดฝรั่งเศส และได้เลิกให้บริการส่งอาหารโดยใช้ไรเดอร์ที่บริษัทฯ จ้างเองในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสไปตั้งแต่เมื่อปี 2565 และได้หันไปใช้ผู้ให้บริการจัดส่งแบบ third-party อย่าง สจ๊วต (Stuart) แทน ซึ่งสจ๊วตใช้บริการไรเดอร์ที่รับงานอิสระ

โฆษกของจัสต์ อีท เทคอะเวย์ ฝรั่งเศส เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะหันไปใช้โมเดลที่คล้ายกันนี้ในกรุงปารีส ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า จัสต์ อีท เทคอะเวย์ ก็น่าจะใช้บริการผู้ให้บริการจัดส่งแบบ third-party เหมือนกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสเช่นกัน

ทั้งนี้ จัสต์ อีท เทคอะเวย์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ไม่นานว่า ในปี 2566 บริษัทฯ น่าจะทำกำไรจากการดำเนินงานหลักได้มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เมื่อกระแสเงินสดถึงจุดคุ้มทุนไปแล้วเมื่อช่วงครึ่งหลังของปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ