World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2024 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ 2 รายการในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในวันพฤหัสบดีที่ 25 ม.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2566 ซึ่งจะเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และจากนั้นในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนธ.ค.

ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวดาวโจนส์บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 4/2566 ของสหรัฐจะขยายตัว 1.7% ซึ่งจะเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2565

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ จะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. และเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2566

-- สำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA) เปิดเผยว่า ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่ติดตั้งเทคโนโลยีนำทางที่แม่นยำได้ลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างประสบผลสำเร็จ แต่แนวโน้มของการปฏิบัติภารกิจยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ ยานสำรวจดวงจันทร์สมาร์ต แลนเดอร์ (Smart Lander) หรือ SLIM ของญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับอดีตสหภาพโซเวียต, สหรัฐ, จีน และอินเดียที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์

-- หุ้นเมตาพุ่งขึ้นเกือบ 2% สู่ระดับ 383.45 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (19 ม.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ โดยทะยานขึ้นต่อจากปีที่ผ่านมาซึ่งพุ่งขึ้นเกือบ 200% โดยบ่งชี้ว่านักลงทุนยังคงพอใจกับแผนการของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตาที่จะปรับลดต้นทุนครั้งใหญ่ในปี 2556 ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงานมากกว่า 20,000 ตำแหน่ง

ซักเคอร์เบิร์กระบุว่าปี 2566 เป็นปีแห่งประสิทธิภาพหลังจากเผชิญกับปีที่เลวร้ายในปี 2565 ซึ่งราคาหุ้นร่วงลง 64% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องผู้นำโลกในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคเอ็กซ์ (Disease X) หรือโรคสมมติที่อาจเกิดการระบาดขึ้น และส่งผลกระทบร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ขณะที่ในปัจจุบันโลกยังคงต้องรับมือกับผลกระทบที่เลวร้ายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โรค X หรือโรคที่เรายังไม่รู้จักนั้น อาจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหากเกิดขึ้น ก็อาจจะเป็นอันตรายมากกว่าโรคโควิด-19 อย่างมาก โดยจะมีผู้ป่วยหนักมากกว่า 20 เท่าและไม่มีวัคซีนป้องกัน และอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ต่อสุขภาพของทุกคน และต่อเสถียรภาพของโลก

-- ไมโครซอฟท์เปิดเผยในวันศุกร์ (19 ม.ค.) ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียได้ทำการแฮกเข้าสู่ระบบของบริษัทเมื่อวันที่ 12 ม.ค. และขโมยข้อมูลอีเมลและเอกสารบางส่วนจากบัญชีใช้งานของพนักงาน

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียสามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลของไมโครซอฟท์ได้ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับสูงบางคน และพนักงานจากฝ่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์, ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายอื่น ๆ

-- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 78.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 70.2 จากระดับ 69.7 ในเดือนธ.ค.

ผู้บริโภคเพิ่มความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ขณะที่คลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 2.9% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า ลดลงจากระดับ 3.1% ในการสำรวจเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานอัยการสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่า มีผู้ยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล เกี่ยวกับการที่อิสราเอลก่ออาชญากรรมสงครามในฉนวนกาซา

คำฟ้องดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายเฮอร์ซอกกำลังอยู่ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) "เราจะตรวจสอบคำฟ้องคดีอาญาดังกล่าวตามกระบวนการปกติ และจะมีการติดต่อกระทรวงการต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อตรวจสอบการมีเอกสิทธิ์คุ้มครองของบุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าว" สำนักงานอัยการสูงสุดระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ