ดีลหมื่นล้านล่ม โซนี่แถลงไม่ควบรวมกับ "ซี" ยักษ์ใหญ่วงการทีวีอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โซนี่ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น ประกาศในวันนี้ (22 ม.ค.) ว่า ได้ตัดสินใจระงับการควบรวมกิจการมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ระหว่างหน่วยธุรกิจของโซนี่ในอินเดียกับบริษัท ซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ยักษ์ใหญ่วงการโทรทัศน์ของอินเดีย

โซนี่ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทฯ ได้มี "การหารือโดยสุจริตใจ" เพื่อขยายระยะเวลาดำเนินการข้อตกลงให้แล้วเสร็จ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 21 ม.ค.

"หลังจากเจรจามานานกว่าสองปี เรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่เงื่อนไขการควบรวมกิจการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง... เรายังคงมุ่งมั่นที่จะขยายการดำเนินงานของเราในตลาดที่คึกคักและเติบโตอย่างรวดเร็วแห่งนี้" แถลงการณ์โซนี่ระบุ

ด้านซีระบุในแถลงการณ์ว่า โซนี่เรียกร้องค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญา 90 ล้านดอลลาร์ และขอวิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษาเป็นกรณีฉุกเฉิน (emergency interim relief) ตลอดจนวางแผนที่จะ "เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ"

ซีกล่าวเสริมว่า ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดของโซนี่และจะดำเนินการทางกฎหมายตามความเหมาะสม นอกจากนี้ ซียังระบุว่าเคยเสนอขยายระยะเวลาออกไปสูงสุด 6 เดือนเพื่อทำข้อตกลงให้เสร็จสิ้น แต่ทางโซนี่ไม่ยอมรับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ซีเสนอให้นายปูนิต โกเอ็นก้า ซีอีโอของซี ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำหลังสองบริษัทควบรวมแล้ว แต่โซนี่ไม่เห็นด้วยหลังจากที่นายโกเอ็นก้าถูกหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียสอบสวน

ซีกล่าวในวันนี้ว่านายโกเอ็นก้า "ยินดีที่จะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อประโยชน์ของการควบรวมกิจการ"

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย (SEBI) สั่งห้ามนายโกเอ็นก้าดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารในบริษัทจดทะเบียนใด ๆ โดยกล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการยักย้ายเงินของซีไปยังบริษัทจดทะเบียนอื่น ๆ ในเครือ ทั้งนี้ นายโกเอ็นก้าปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ต่อมา ศาลอินเดียยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในเดือนต.ค. 2566 แต่ระบุว่านายโกเอ็นก้าจะต้องให้ความร่วมมือกับการสอบสวนใด ๆ ก็ตามของ SEBI

ด้านนายโกเอ็นก้าโพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า เขาเห็นการล้มเหลวของข้อตกลงกับโซนี่เป็น "สัญญาณจากพระเจ้า" และเขาจะเดินหน้าต่อไปด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทเพื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ขณะเดียวกัน โซนี่ระบุว่า บริษัทไม่คาดหวังว่าการยกเลิกข้อตกลงนี้จะมีผลกระทบสำคัญใด ๆ ต่อประมาณการผลประกอบการประจำปีที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. เนื่องจากไม่ได้นำข้อตกลงนี้เข้ามาพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ