World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บรรดาธนาคารของรัฐบาลจีนรายใหญ่ได้เข้าหนุนค่าเงินหยวนในวันจันทร์ (22 ม.ค.) โดยคุมเข้มสภาพคล่องในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในต่างประเทศ และเทขายดอลลาร์ในตลาดในประเทศ ขณะที่ตลาดหุ้นร่วงลง โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นหยวนไม่ให้ร่วงลงเร็วเกินไป ขณะที่ตลาดหุ้น A shares ของจีนร่วงลง และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลง 2.7% ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริกเตอร์บริเวณชายแดนคีร์กีซสถาน-ซินเจียงในวันนี้ (23 ม.ค.) โดยมีผู้บาดเจ็บหลายรายและบ้านเรือนพังถล่ม

สำนักงานแผ่นดินไหวของจีนเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.09 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ที่ตำบลอูสือในซินเจียงซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีนและเป็นพื้นที่ชายแดนที่เต็มไปด้วยภูเขา

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดจากระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงหลุดจากระดับดังกล่าว และได้ฉุดราคาคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่น ๆ ร่วงลงด้วย

ณ เวลา 07.42 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 132 ดอลลาร์ หรือ -0.33% แตะที่ระดับ 39,721 ดอลลาร์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 30-31 ม.ค.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง

-- นักลงทุนเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. จากเดิมที่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.

การเปลี่ยนแปลงคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด และเจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.5% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 30-31 ม.ค. และให้น้ำหนัก 55.7% ที่เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค.

-- ยูบีเอสออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาทองจะปิดตลาดในปีนี้พุ่งขึ้น 10% จากระดับปัจจุบัน สู่ระดับ 2,250 ดอลลาร์ โดยได้อานิสงส์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ยูบีเอสคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และจะทำให้มีอุปสงค์ใหม่เข้าตลาด โดยเฉพาะจากกองทุน ETF

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกมีจำนวนเพิ่มขึ้นในมาเลเซีย โดยมีสาเหตุจากการมีฝนตกในช่วงฤดูมรสุมในขณะนี้

กระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกในมาเลเซียมีจำนวน 3,525 รายในช่วงสัปดาห์วันที่ 7-13 ม.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 3,181 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ