เกาหลีใต้-อังกฤษ เริ่มเจรจารอบแรก หวังปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ แถลงในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า รัฐบาลได้เริ่มต้นการเจรจารอบแรกกับอังกฤษ เพื่อหารือแนวทางปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในระดับทวิภาคี

กระทรวงฯ ระบุว่า การประชุมซึ่งจะจัดขึ้นจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (25 ม.ค.) ที่กรุงโซล จะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงบรรทัดฐานการค้าโลกล่าสุดในด้านต่าง ๆ รวมถึงอุตสาหกรรมดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ส่วนการเจรจารอบที่สองจะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนในเดือนมี.ค.

อนึ่ง สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้และอังกฤษได้นำ FTA มาใช้ในเดือนม.ค. 2564 หลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยกระทรวงฯ ระบุว่า ทั้งสองประเทศจะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า "แบบมุ่งสู่อนาคต" และ "เชิงกลยุทธ์" ซึ่งครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงพลังงานสะอาด

"บรรทัดฐานการค้าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าเดิม ท่ามกลางการแพร่กระจายของการกีดกันทางการค้าและการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ" นายช็อง อิน-คโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวเปิดแถลงการณ์

"(ทั้งสองประเทศ) ควรจะร่วมกันรับมือกับความไม่แน่นอนภายในและภายนอกดังกล่าว" นายช็องกล่าวเสริม โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ