จีนเข้าพยุงค่าเงินหยวนไม่ให้ร่วงเร็วเกินไปหลังตลาดหุ้นทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้เข้าหนุนค่าเงินหยวนเมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) โดยคุมเข้มสภาพคล่องในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในต่างประเทศ และเทขายดอลลาร์ในตลาดภายในประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวลง โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เงินหยวนร่วงลงเร็วเกินไป ขณะที่ตลาดหุ้น A shares ของจีนร่วงลง และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดิ่งลง 2.7% ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

"เป็นสัญญาณด้านนโยบายที่ชัดเจนในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน และรับมือกับบรรยากาศในเชิงลบของตลาดหุ้น" นายแกรี อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของนาติซิส (Natixis) ระบุ

กองทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นจีนประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์แล้วในปีนี้ โดยความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้รับผลกระทบจากสัญญาณของภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

สัญญาซื้อขายเงินหยวนล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนที่ 4.25 จุดในวันจันทร์ (22 ม.ค.) ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะสภาพคล่องที่ตึงตัวมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนก็ได้เทขายดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศในจีน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เงินหยวนร่วงลงเร็วเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ