จีนถอดร่างกฎระเบียบควบคุมเกมออกจากเว็บไซต์ หนุนหุ้นเกมพุ่งยกแผง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ได้ถอดร่างกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมออกจากเว็บไซต์ในวันนี้ (23 ม.ค.) ซึ่งหนุนให้หุ้นกลุ่มบริษัทเกมปรับตัวขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค. NPPA ได้เสนอร่างกฎระเบียบเพื่อควบคุมการใช้จ่ายและการมอบรางวัลจูงใจให้เล่นเกม ซึ่งส่งผลให้หุ้นกลุ่มเกมร่วงยกแผงทันทีที่มีการประกาศข้อเสนอดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไม่สามารถเข้าถึงลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังร่างกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมบนเว็บไซต์ NPPA ในช่วงเช้าวันนี้ ทั้งที่ยังสามารถกดเข้าไปอ่านได้ตามปกติเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.)

รายงานระบุว่า ระยะเวลาในการปรึกษาหารือว่าจะบังคับใช้กฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมหรือไม่นั้น ได้ครบกำหนดไปเมื่อวานนี้

บรรดานักวิเคราะห์มองว่าการถอดลิงก์ออกจากเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า NPPA อาจกำลังแก้ไขร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว อย่างไรก็ตาม NPPA ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลในการถอดร่างกฎหมายออกจากเว็บไซต์

นางหู เสี่ยวเยว่ นักวิเคราะห์จากไห่ทง ซีเคียวริตีส์ (Haitong Securities) ระบุว่า การถอดร่างกฎหมายออกจากเว็บไซต์อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า "อาจมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการเพิ่มเติม"

นางหูให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กฎระเบียบก่อน ๆ ที่ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นนั้น ยังคงปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนแม้ว่าจะหมดช่วงระยะเวลาการหารือแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทเกมรายใหญ่ที่สุดของโลก และหุ้นเน็ตอีส ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ปรับตัวขึ้นสูงสุด 6% และ 7% ตามลำดับ ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ และยังคงปรับขึ้นหุ้นละกว่า 4% ในการซื้อขายภาคบ่าย ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวขึ้น 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ