"บีวายดี" ขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์ขายดีที่สุดในจีนปี 66 แซงหน้า "โฟล์คสวาเกน"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีวายดี (BYD) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน ขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์ขายดีที่สุดในจีนประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ แซงหน้าโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการเดิมพันหมดหน้าตักกับรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังผลิดอกออกผลและช่วยให้บริษัททำยอดขายแซงหน้าแบรนด์ชื่อดังระดับโลกได้

ข้อมูลจากศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์จีน (CATRC) เผยให้เห็นว่า บีวายดีมียอดจดทะเบียนประกันภัยรถยนต์ใหม่ในจีน 2.4 ล้านรายการเมื่อปีที่แล้ว ทำให้บริษัทสามารถคว้าส่วนแบ่งตลาดจากทั่วประเทศได้ 11% ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.2 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบรายปี

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้สะท้อนให้เห็นถึงความล้ำหน้าของบีวายดีในด้านการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดและไฮเทค ซึ่งกำลังได้รับการยอมรับจากนานาชาติอย่างรวดเร็ว จนทำให้บริษัทต่าง ๆ เช่น สเตลแลนทิส เอ็นวี (Stellantis NV) และโฟล์คสวาเกน เริ่มหันมาพึ่งพาบริษัทรถยนต์จีนในกลยุทธ์ด้านรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง

ก่อนหน้านี้ บีวายดีเบียดโฟล์คสวาเกนขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดเมื่อเทียบรายไตรมาสเมื่อปีที่แล้ว แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ยอดขายรายปีของบีวายดีแซงหน้าโฟล์คสวาเกนแล้วเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนเคยเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในจีนนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นปีแรกที่ CATRC เริ่มเปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ ในบรรดาแบรนด์รถยนต์ 5 อันดับแรกอื่น ๆ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ โค ต่างมีส่วนแบ่งตลาดและยอดขายที่ลดลง ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีนอย่างบริษัทฉงชิ่ง ฉางอัน ออโตโมบิล จำกัด (Chongqing Changan Automobile) ได้รับผลประโยชน์จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดของบริษัทจะทรงตัวก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงอันดับดังกล่าวถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับบีวายดีและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ของจีนในปี 2567 โดยการเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดโดยรวมในประเทศจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้น 25% สู่ระดับ 11 ล้านคัน

โกลบอลดาตา (GlobalData) ระบุว่า ยอดขายทั่วโลกของบีวายดีสูงกว่า 3 ล้านคัน ส่งผลให้บริษัทมีแนวโน้มก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในบริษัท 10 อันดับแรกที่มียอดขายรถยนต์สูงสุดทั่วโลกเป็นครั้งแรก โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาส 4 เพียงอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะแซงหน้าเทสลาในฐานะผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกได้เป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ