World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 แมกนิจูดขึ้นบริเวณพรมแดนประเทศคีร์กีซสถาน-เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีนในวันนี้ (23 ม.ค.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและบ้านเรือนพังถล่ม

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐและกระทรวงกลาโหมอังกฤษออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กองทัพสหรัฐและกองทัพอังกฤษได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเป็นครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ (22 ม.ค.) หลังจากเปิดฉากโจมตีครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- มูลค่าตลาดหุ้นจีนตามหลังมูลค่าของตลาดหุ้นสหรัฐมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนเดินหน้าเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนอย่างต่อเนื่อง

-- ศูนย์คิงเซ็นเตอร์ (King Center) ในเมืองแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา ประกาศว่า เด็กซ์เตอร์ สกอตต์ คิง บุตรชายของดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองผู้ล่วงลับ กับนางคอเรตตา สกอตต์ คิง ได้ถึงแก่กรรมแล้วในวัย 62 ปีจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในวันจันทร์ (22 ม.ค.)

-- ซัมซุงกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดและตรวจวัดความดันโลหิตอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องใช้เข็มหรือเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับบรรดายักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยี เช่น แอปเปิ้ล ในด้านการพัฒนาฟีเจอร์ด้านการดูแลสุขภาพ

-- รถไฟความเร็วสูงหลายสายที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงโตเกียวและสถานีต่าง ๆ ในภาคตะวันออกและภาคกลางของญี่ปุ่นได้ระงับการให้บริการในวันนี้ (23 ม.ค.) เนื่องจากไฟฟ้าดับ และจะยังไม่กลับมาให้บริการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

-- สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ได้ถอดร่างกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมออกจากเว็บไซต์ในวันนี้ (23 ม.ค.) ซึ่งหนุนให้หุ้นกลุ่มบริษัทเกมปรับตัวขึ้น

-- ผู้ต้องสงสัยในเหตุสังหาร 8 ศพในเมืองโจเลียต รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐได้ยิงตัวตาย หลังจากปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐเท็กซัส

-- กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษได้ประกาศคว่ำบาตรบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงนักการเงินและผู้นำกลุ่มฮามาส โดยมีจุดประสงค์เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงเงินทุนจากอิหร่านด้วย

-- นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ให้การช่วยเหลือแก่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในการสืบสวนเรื่องการทำสงครามยาเสพติดของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

-- บีวายดี (BYD) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน ขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์ขายดีที่สุดในจีนประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ แซงหน้าโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการเดิมพันหมดหน้าตักกับรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังผลิดอกออกผลและช่วยให้บริษัททำยอดขายแซงหน้าแบรนด์ชื่อดังระดับโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ