หุ้น "อาลีบาบา" พุ่ง 8% เช้านี้ รับข่าว "แจ็ก หม่า" ดอดซื้อหุ้น 50 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซ์รายใหญ่ของจีน พุ่งขึ้นถึง 8% ในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า นายแจ็ก หม่า และนายโจเซฟ ไช่ ซึ่งเป็น 2 ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ได้เข้าซื้อหุ้นอาลีบาบารวมกันเป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนมองว่าข่าวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นจีนกำลังเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนักในขณะนี้

นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุว่า นายหม่าได้เข้าซื้อหุ้นอาลีบาบามูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2566 และนายไช่ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานของอาลีบาบานั้น ได้เข้าซื้อหุ้นอาลีบาบามูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ผ่านทางช่องทางการลงทุนของครอบครัว

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงานดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนหลังยุคโควิด-19 จะกลับมาฟื้นตัวได้หรือไม่ และการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีนได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มูลค่าตลาดของอาลีบาบาลดลงกว่า 40% ในปี 2566 เนื่องจากอาลีบาบาสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับบริษัทคู่แข่งอย่างพีดีดี โฮลดิ้งส์ อิงค์ และจากการที่อาลีบาบาประกาศปรับทีมผู้บริหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ