"โลจิเทค" เตรียมรับมือกำไรลดลง เหตุวิกฤตทะเลแดงดันค่าขนส่งพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮานเนเก เฟเบอร์ ซีอีโอบริษัท โลจิเทค อินเตอร์เนชันแนล (Logitech International) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์สัญชาติสวิส-อเมริกัน เปิดเผยว่า อัตรากำไรของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากค่าขนส่งที่สูงขึ้นเนื่องจากวิกฤตในทะเลแดง

โลจิเทคเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ออกมายอมรับว่าผลกำไรของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทขนส่งต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเพื่อหลีกเลี่ยงทะเลแดง อันเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญระหว่างตะวันออกกับตะวันตก

คุณเฟเบอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "การขนส่งสินค้าจากเอเชียไปยังยุโรปต้องใช้เวลานานขึ้นราว 30 วัน ดังนั้นจึงมีผลกระทบต่อกำไรในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า" โดยโลจิเทคคาดการณ์ว่าอัตรากำไรจะได้รับผลกระทบราว 1% จากต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น

"เราต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีก 30 วันสำหรับการขนส่งสินค้าทางเรือ ประกอบกับผลกระทบที่มีต่อคลังสินค้าอีกเล็กน้อย ดังนั้น ค่าใช้จ่ายจึงสูงขึ้น" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นไม่ได้ร้ายแรงเท่าที่หลายฝ่ายวิตกกังวล "บางคนบอกว่าสถานการณ์นี้แย่ยิ่งกว่าโควิด แต่เราไม่ได้รู้สึกแบบนั้น"

ทั้งนี้ โลจิเทคเตรียมหันไปพึ่งพาการขนส่งทางอากาศมากขึ้นเพื่อลดปัญหาคอขวด แต่จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ต่อการดำเนินงานตามปกติของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ