จีนสั่งเฮดจ์ฟันด์ระงับการขายชอร์ตในตลาดฟิวเจอร์ หลังตลาดหุ้นดิ่งหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้สั่งให้ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์บางแห่งห้ามทำ Short Selling หรือขายชอร์ตในดัชนีตลาดหุ้นล่วงหน้า โดย CSRC มีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาด หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก

ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาได้รับแจ้งคำสั่งจาก CSRC ว่า ห้ามทำ Short Selling ขณะที่ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์อีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า CSRC ได้สั่งให้กองทุนของเขาห้ามทำ Short Selling เช่นกัน

"แม้การทำ Short Selling จะทำให้ได้กำไรในช่วงที่ตลาดหุ้นทรุดตัว แต่เมื่อคุณได้รับคำสั่งจาก CSRC ก็เท่ากับว่าคุณไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้อีกต่อไป" แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์

ทั้งนี้ Short Selling คือการยืมหุ้นมาขายในช่วงที่ตลาดอยู่ในทิศทางขาลง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในพอร์ต แต่สามารถไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่ตนเองเปิดบัญชีซื้อขายอยู่มาทำการขายออกไปก่อน หลังจากนั้น หากราคาหุ้นปรับตัวลงตามที่ประเมินไว้ นักลงทุนก็จะทำการซื้อหุ้นตัวนั้นกลับคืนในราคาที่ต่ำกว่าตอนที่ยืมมาขาย แล้วนำไปคืนให้กับโบรกเกอร์ โดยได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ขายไปและราคาที่ซื้อกลับคืนมา

คณะกรรมการตลาดล่วงหน้าของจีน (CFFEX) และ CSRC ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ตลาดหุ้นจีนทรุดตัวลง 13% ในปี 2566 และปรับตัวลงต่อเนื่องในปีนี้ โดยถูกกดดันจากการที่นักลงทุนต่างชาติกระหน่ำขายหุ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน

ส่วนดัชนี CSI1000 Index ในตลาดล่วงหน้าซึ่งจะครบกำหนดส่งมอบในเดือนก.ย. 2667 ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 10% เมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.)

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ (Citic Securities) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนและเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน ประกาศระงับการทำ Short Selling สำหรับลูกค้าบางราย หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจีนมีความตั้งใจที่จะกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น หลังจากความพยายามในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารนั้น ไม่สามารถหนุนตลาดให้ดีดตัวขึ้นได้

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนพยายามจำกัดการขายชอร์ตในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนอย่างหนัก และมีรายงานว่าทางการจีนได้สั่งระงับการขายชอร์ตเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ