หุ้น "SAP" พุ่ง 7% หลังเผยผลประกอบการ-ประกาศแผนปลดพนักงาน 8,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SAP ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์จากเยอรมนี พุ่งทะยานขึ้นในการซื้อขายช่วงแรกของวันนี้ (24 ม.ค.) หลังบริษัทเผยผลประกอบการครั้งล่าสุดและประกาศแผนปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่งเพื่อผลักดันธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

หุ้น SAP ปรับตัวขึ้น 7% ในเวลา 8.30 น.ของวันนี้ตามเวลากรุงลอนดอน ซึ่งช้ากว่าเวลาในไทย 7 ชั่วโมง

SAP รายงานรายได้เพิ่มขึ้น 5% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยหุ้น SAP พุ่งขึ้นประมาณ 50% ตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) SAP ระบุว่า บริษัทวางแผนจะปลดพนักงานหรือสนับสนุนการเปลี่ยนงานสำหรับพนักงานจำนวน 8,000 รายตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรปี 2567 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถบรรลุ "ความต้องการทางธุรกิจในอนาคต"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะกระทบพนักงานกว่า 7% จากพนักงานประจำทั้งหมด 108,000 รายของ SAP

"SAP จะให้ความสนใจต่อธุรกิจที่มีการเติบโตทางกลยุทธ์ที่สำคัญเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้าน AI ขณะเดียวกันบริษัทตั้งใจจะพลิกโฉมการจัดการด้านการปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันระดับองค์กร รวมถึงส่งเสริมประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนโดย AI และเตรียมการให้บริษัทสามารถ

นายโดมินิก อซาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ SAP ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Street Signs" ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าวัตถุประสงค์ของบริษัทในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยีใหม่ที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

"โอกาสใหญ่ถัดไปคือ AI และเราต้องการเตรียมตัวให้พร้อม" นายอซามกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ