World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยชนะเหนือนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ในการหยั่งเสียงขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เพื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.

-- รัฐสภาตุรกีลงมติอนุมัติให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) นับเป็นการขจัดอุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการขยายพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตก หลังจากล่าช้าไป 20 เดือน

-- แกนนำกลุ่ม Taiwan Caucus ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันในวันพุธ (24 ม.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนการแยกไต้หวันให้เป็นอิสระจากจีน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

-- เกาหลีเหนือรื้อถอนอนุสาวรีย์ในกรุงเปียงยาง ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับความหวังการในรวมชาติกับเกาหลีใต้ ในขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการยกระดับการกดดันต่อเกาหลีใต้ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็น "ศัตรูตัวฉกาจ" ของเขา

-- จีนกับนาอูรูฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 ม.ค.) หลังจากที่นาอูรูตัดสินใจตัดสัมพันธ์กับไต้หวันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) หลายลูกลงสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตก สุมไฟความตึงเครียดให้ร้อนระอุยิ่งขึ้น หลังนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศแผนเพิ่มแสนยานุภาพด้านการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

-- นายฟู่ ชง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า การที่ EU ดำเนินการตรวจสอบผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ ถือเป็นการกระทำที่ "ไม่ยุติธรรม" พร้อมกับเตือนว่าสินค้าจากยุโรปอาจถูกตรวจสอบทางการค้ามากขึ้น

-- นายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง เตรียมเข้าพบวุฒิสมาชิกสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการระงับใช้เครื่องบิน 737 MAX 9 ในขณะที่ผู้บริหารของสายการบินที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของโบอิ้งอย่างยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 737 MAX 10 ซึ่งทางสายการบินฯ ได้สั่งซื้อไว้เป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการศึกษาวิจัยล่าสุดว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ หลายประการ ตั้งวิธีการรับมือกับโรคโควิด-19 ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไปจนถึงการจำลองการทำสงคราม และการเฝ้าติดตามมวลชน

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ได้เลิกจ้างนายธนาคารราว 20 ตำแหน่งในเอเชียในวันอังคาร (23 ม.ค.) เนื่องจากตลาดจีนและฮ่องกงอยู่ในภาวะซบเซา

-- เน็ตฟลิกซ์ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการมวยปล้ำ WWE Raw ในมูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มฉายในเดือนม.ค. 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ