World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2024 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ แต่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ยังคงปิดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเน็ตฟลิกซ์ และเอเอสเอ็มแอล (ASML) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่

-- ราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ บริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 11.50% สู่ระดับ 548.84 ดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.)

เน็ตฟลิกซ์เปิดเผยว่า จำนวนสมาชิกที่จ่ายค่าบริการทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13.1 ล้านรายในไตรมาส 4/2566 สู่ระดับ 260.8 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 256 ล้านราย โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทเพิ่มการให้บริการแพ็กเกจแบบมีโฆษณา และการที่บริษัทใช้มาตรการห้ามแชร์รหัสบัญชี

-- ไมโครซอฟท์ ทำสถิติมีมูลค่าตลาดมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นกว่า 1% สู่ระดับ 404 ดอลลาร์

สถิติดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ไมโครซอฟท์สามารถแซงหน้าแอปเปิ้ล ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกเมื่อวันที่ 12 ม.ค. อย่างไรก็ดี ล่าสุด แอปเปิ้ลกลับมาครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกในวันนี้ โดยอยู่ที่ระดับ 3.03 ล้านล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลอิสราเอลยืนยันว่าจะไม่มีการหยุดยิง หลังสื่อรายงานว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจทำข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา

โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะไม่ยกเลิกการทำลายล้างกลุ่มฮามาส และให้ตัวประกันกลับมาได้ทั้งหมด รวมทั้งจะต้องไม่มีภัยคุกคามด้านความมั่นคงมาจากฉนวนกาซา

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในพื้นที่ชนบทแถบเทือกเขาของมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 34 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 10 ราย

เหตุดินถล่มครั้งนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านเหลียงสุ่ยทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนานเมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งทำการค้นหาผู้รอดชีวิต ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีหิมะตก

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 50.9 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนี PMI อยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ

ดัชนี PMI ได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน

สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 7% ในสัปดาห์ที่แล้ว และลดลง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย วันนี้เวลา 20.15 น. ตามเวลาไทย ซึ่งคาดว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบัน ขณะที่บรรดาตลาดเงินปรับตัวรับโอกาสที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.30% ในปีนี้

จากนั้นสหรัฐจะมีการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ