นายแบงก์แถวหน้าในเอเชียซึม ค่าตอบแทนทรุดหลุด 1 ล้านดอลลาร์ เหตุไร้โบนัส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ค่าจ้างสำหรับวาณิชธนากรอาวุโสส่วนใหญ่ของบริษัทวาณิชธนกิจจากวอลล์สตรีทในทวีปเอเชียปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ เนื่องจากการทำข้อตกลงที่ลดลงอย่างหนักในจีนและฮ่องกงกระทบอุตสาหกรรมวาณิชธนกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ค่าตอบแทนรวมสำหรับวาณิชธนากรอาวุโสจำนวนมากในทวีปเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 700,000-800,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าระดับ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นรายได้ปกติที่วาณิชธนากรอาวุโสได้รับนับตั้งแต่เข้าสู่ยุคมิลเลนเนียม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กรรมการผู้จัดการของธนาคารต่าง ๆ เช่น มอร์แกน สแตนลีย์และยูบีเอส กรุ๊ป เอจี อย่างน้อย 20% ไม่ได้รับเงินโบนัสในปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าจ้างลดลงเกิดจากการที่บริษัทต่าง ๆ พยายามลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากกิจกรรมการทำข้อตกลงลดลงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาตร์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นและการปราบปรามบริษัทเอกชนในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โอ และซิตี้กรุ๊ป อิงค์ได้ปรับลดพนักงานในเอเชียหลายรอบตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการขายหุ้นและการควบรวมกิจการลดลง โดยหุ้นเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 30% ในปีที่ผ่านมา เทียบกับการปรับขึ้น 45% ในสหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ปปรับลดพนักงานในธุรกิจวาณิชธนกิจกว่า 20 ตำแหน่งในฮ่องกงในสัปดาห์นี้ ส่วนยูบีเอสปลดวาณิชธนากรประมาณ 20 รายในเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับจีนในฮ่องกง ส่วนเจพีมอร์แกนปลัดพนักงานที่ดูแลเรื่องการทำข้อตกลงประมาณ 30 ตำแหน่งในเอเชียในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ