World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาปิดในแดนบวกอีกครั้งในวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) หลังจากปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วัน หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 4/2566 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0% ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ เนื่องจากในรายงาน GDP ดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำไตรมาส 4/2566 ปรับตัวขึ้นเพียง 2.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 5.9% ในไตรมาส 4/2565 ส่วนดัชนี Core PCE ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้นเพียง 3.2% ชะลอตัวลงจากระดับ 5.1% ในไตรมาส 4/2565

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 และส่งผลให้ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยแตะที่ระดับ 1.08215 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

-- นักลงทุนรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนธ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-- ราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 76 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันและการค้าโลก

ผู้นำกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนประกาศเมื่อวานนี้ว่า ฮูตีจะเดินหน้าโจมตีเรือบรรทุกสินค้าทุกลำที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล จนกว่าความช่วยเหลือจากนานาประเทศจะเข้าถึงประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา นอกจากนี้ การที่กองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของรัสเซียยังส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตลาดโลก

-- บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศปลดพนักงาน 1,900 คน หรือราว 8% จากแผนก Microsoft Gaming ซึ่งดูแลธุรกิจวิดีโอเกมของบริษัท โดยรวมถึงพนักงานจากบริษัท Activision Blizzard และ Xbox ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ โดยการปลดพนักงานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการปรับลดตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อนภายในบริษัท

การปลดพนักงานดังกล่าวจะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ และเกิดขึ้นเพียง 3 เดือน หลังจากที่ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวิดีโอเกมยอดนิยม โดยเป็นวงเงินสูงสุดเท่าที่ไมโครซอฟท์เคยใช้จ่ายในการซื้อกิจการบริษัท

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของกรุงโตเกียว และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากสถาบัน Gfk, สิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากสถาบัน Gfk ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนธ.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ