กระแสเห่อพัฒนา AI จะทำให้พนักงานเทคโนโลยีประเภทอื่นตกงานอื้อในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมระบุว่า การที่บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ หันไปมุ่งเน้นการลงทุนในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควบคู่ไปกับการเร่งจ้างพนักงานในภาคส่วน AI นั้นจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีเดินหน้าปลดพนักงานในภาคส่วนอื่น ๆ ขององค์กรอย่างต่อเนื่องในปี 2567

เลย์ออฟส์.เอฟวายไอ (layoffs.fyi) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามการปลดพนักงานระบุว่า พนักงานในภาคเทคโนโลยีถูกปลดออกจากงานแล้วกว่า 20,000 รายในปีนี้

"กูเกิลและบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ กำลังทุ่มทุนไปกับ AI ขณะเดียวกันก็ลดขนาดแผนกอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แผนกเชิงกลยุทธ์ โดยบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จะเดินหน้าปลดพนักงานในบางภาคส่วนต่อไป ขณะเดียวกันก็เร่งจ้างงานในภาคส่วน AI เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกแข่งขันด้าน AI อย่างต่อเนื่อง" นายแดน ไอฟ์ส กรรมการผู้จัดการบริษัทเวดบุช ซีเคียวริตี้ส์ (Wedbush Securities) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

นายซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิลออกโรงเตือนพนักงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลจะปลดพนักงานเพิ่มเติมในปีนี้ เนื่องจากบริษัทหันไปลงทุนด้าน AI มากขึ้น

"เรามีเป้าหมายใหญ่และจะทุ่มการลงทุนไปยังเป้าหมายสำคัญอันดับต้น ๆ ของเราในปีนี้" นายพิชัยระบุในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันที่ 17 ม.ค. พร้อมกล่าวเสริมว่า ฝ่ายบริหารต้องการมุ่งไปสู่เป้าหมายด้าน AI ในปีนี้ โดยเราต้องดำเนินการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อสร้างศักยภาพสำหรับการลงทุนนี้

กูเกิลเพิ่งปลดพนักงานไปหลายร้อยตำแหน่งในช่วงต้นเดือนนี้เพื่อผลักดันด้านประสิทธิภาพและมุ่งเป้าไปยังผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญที่สุด ในขณะที่พยายามไล่ตามคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ให้ทัน หลังไมโครซอฟท์ผสานรวมแชตจีพีที (ChatGPT) เข้ากับ "บิง" (Bing) เครื่องมือค้นหาของไมโครซอฟท์ และทำให้กูเกิลต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาของตนเองด้วยการใส่ฟีเจอร์ AI

ส่วน SAP ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ของเยอรมนีประกาศในวันอังคาร (23 ม.ค.) ว่าจะปลดพนักงานประมาณ 8,000 ตำแหน่งเพื่อมุ่งเน้นไปยังภาคส่วนที่มีการเติบโตทางกลยุทธ์ที่สำคัญในปีนี้ โดยเฉพาะในธุรกิจ AI

ด้านอะเมซอน ซึ่งกำลังเร่งลงทุนในด้าน AI ในเชิงรุก ได้ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในธุรกิจสตรีมมิง วิดีโอและธุรกิจในเดือนนี้ ขณะเดียวกันยังปลดพนักงานในแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงอย่าง "ทวิตช์" (Twitch) และออดิเบิล (Audible) ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับหนังสือเสียง (Audiobook) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ