มูดี้ส์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตกาตาร์เท่าฝรั่งเศส-แซงหน้าอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 จากเดิมที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ทั่วโลกที่แข็งแกร่งช่วยสนับสนุนแนวโน้มระยะยาวของกาตาร์

ทั้งนี้ มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า มูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ขึ้นมาหนึ่งระดับสู่ระดับ "Aa2" ซึ่งเป็นอันดับการลงทุนสูงสุดลำดับ 3 โดยเทียบเท่ากับฝรั่งเศส, เกาหลีใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และสูงกว่าอังกฤษ

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ได้ปรับเปลี่ยนแนวโน้มของกาตาร์จาก "เชิงบวก" สู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" ซึ่งหมายความว่าจะยังไม่มีการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ในระยะใกล้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มูดี้ส์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์เทียบเท่ากับเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ส่วนฟิทช์ เรทติ้งส์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ต่ำกว่ามูดี้ส์และเอสแอนด์พีอยู่หนึ่งระดับ

"การปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า มูดี้ส์มองว่าพัฒนาการที่ชัดเจนในด้านตัวชี้วัดทางการคลังของกาตาร์จะคงอยู่ต่อไปในระยะกลาง หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วในปี 2564-66" นายเดวิด โรโกวิก และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ของมูดี้ส์ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "รัฐบาลกาตาร์จะมีความระมัดระวังในด้านการคลังต่อไป ซึ่งรวมถึงการลดโครงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ