World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนอร์เวย์มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 4.50% ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) พร้อมระบุว่ามีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับดังกล่าวต่อไปสักระยะ เนื่องจากค่าจ้างที่เติบโตสูงและเงินโครนนอร์เวย์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า BOJ จะยังไม่ยกเลิกการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งรวมถึงการเจรจาเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้าง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อในกรุงโตเกียวในเดือนม.ค. 2567 ลดลงต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีครึ่ง โดยลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวประกาศเตือนผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) โดยขอให้ชาวไทยระวังโทรศัพท์จากมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยเพื่อหลอกให้เหยื่อโอนเงินและหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปทำธุรกรรมในทางทุจริต พร้อมแนะวิธีดำเนินการเบื้องต้นสำหรับผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าว

-- สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรผู้นำระดับสูง 4 รายของกลุ่มฮูตีในเยเมนเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) โดยอ้างว่าบุคคลเหล่านี้ให้การสนับสนุนกลุ่มฮูตีในการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวบังคับใช้ร่วมกับอังกฤษ

-- องค์กรพัฒนาเมืองสิงคโปร์ (Urban Redevelopment Authority หรือ URA) เปิดเผยวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า ค่าเช่าบ้านในสิงคโปร์ได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี อันเป็นผลจากการที่มีบ้านปล่อยให้เช่ามากขึ้น ประกอบกับกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว ทำให้เจ้าของบ้านต้องยอมลดราคาเพื่อดึงดูดผู้เช่า

-- เพย์พาล (PayPal) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินจากสหรัฐ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า เพย์พาลเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงระบบการชำระเงินในคลิกเดียว (One-Click Checkout) เนื่องจากนายอเล็กซ์ คริสส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของเพย์พาลพยายามพลิกฟื้นธุรกิจ

-- กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงที่มีต่อประเด็นฉาวของนางคิม คอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ ที่รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ กำลังสั่นสะเทือนและสร้างความกดดันอย่างหนักแก่พรรคพลังประชาชน (PPP) ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผู้เป็นสามีของเธอ

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือเทปโก (TEPCO) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า เทปโกจะดำเนินการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรจำนวน 7 รอบในปีงบการเงิน 2567 ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้

-- มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นจีน และได้ปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังจากตลาดหุ้นของทั้งสองประเทศยังคงทำผลงานสวนทางกันอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศให้ปี 2567 เป็น "ปีแห่งการส่งเสริมการบริโภค" พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูอุปสงค์และดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ