"ฮุนได" ปิดดีลขายโรงงานในรัสเซียให้บริษัทท้องถิ่น ขาดทุน 200 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 28, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮุนไดมอเตอร์ (Hyundai Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงขายโรงงาน 2 แห่งในรัสเซียให้แก่บริษัทท้องถิ่น ส่งผลให้ฮุนไดกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายล่าสุดที่ถอนกิจการออกจากรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

อาร์ท-ไฟแนนซ์ (Art-Finance) บริษัทรัสเซียที่เข้าซื้อกิจการ กล่าวว่า ได้เสร็จสิ้นการซื้อโรงงานฮุนไดแล้วเมื่อวันที่ 24 ม.ค. และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียและหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ระงับการผลิตและถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 โดยบริษัทต่างชาติส่วนใหญ่จำเป็นต้องขายในราคาถูก เนื่องจากไม่สามารถถอนเงินทุนจำนวนมากออกจากรัสเซียได้

เมื่อเดือนธ.ค. ฮุนไดระบุว่า มีแผนจะขายโรงงานในรัสเซียด้วยราคาเพียง 10,000 รูเบิล (111.69 ดอลลาร์) ซึ่งขาดทุนถึง 2.87 แสนล้านวอน (214.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยโรงงานหยุดดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

ฮุนไดยืนยันในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงขายโรงงานผลิตยานยนต์ในรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุชื่อของอาร์ต-ไฟแนนซ์

ด้านอาร์ต-ไฟแนนซ์กล่าวว่า สินทรัพย์ของฮุนไดได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเอจีอาร์ กรุ๊ป (AGR Group) โดยสินทรัพย์ดังกล่าวประกอบด้วยโรงงานผลิตยานยนต์ 2 แห่งของบริษัทในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้แก่ โรงงานในเขตอุตสาหกรรมคาเมนกา และโรงงานอีกแห่งในเขตอุตสาหกรรมชูชารี

ทั้งนี้ โรงงานแห่งที่ 2 เดิมทีเป็นของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ก่อนที่ฮุนไดจะเข้าซื้อในปี 2563 โดยโรงงานทั้งสองแห่งมีกำลังการผลิตรถยนต์โดยรวมแตะ 300,000 คันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ