World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด โดยคณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุมวันพุธที่ 31 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ.ตามเวลาไทย

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 30-31 ม.ค.

-- นักลงทุนรอดูการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการประจำเดือนม.ค.ของจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) มีกำหนดเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการประจำเดือนม.ค.ในวันพุธที่ 31 ม.ค. เวลา 08.30 น.ตามเวลาไทย และจากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ. ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลจะเปิดเผยผลสำรวจดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนประจำเดือนม.ค.

-- สถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มตึงเครียดมากยิ่งขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 ราย หลังจากโดรนลำหนึ่งได้พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพของสหรัฐในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน ใกล้กับชายแดนซีเรีย โดยปธน.ไบเดนเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้ในเรื่องนี้

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่กองกำลังทหารสหรัฐถูกโจมตีจนเสียชีวิต และสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน และจะยิ่งเติมเชื้อไฟในตะวันออกกลางให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย

-- ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนถูกโดรนโจมตี ส่งผลให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 ราย และผู้นำสหรัฐประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมรายไตรมาสในวันนี้ (29 ม.ค.) ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ธนาคารกลางสิงคโปร์จะดำเนินนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER) ส่วนการดำเนินการในวันนี้ ธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงความชัน, ค่ากลาง และความกว้างของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ที่ระดับเดิม

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกข้อห้ามการเชื่อมต่อโดรนเข้ากับเครือข่ายการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง 5G ในปีงบประมาณ 2567 เพื่อจะได้ใช้โดรนเก็บภาพความละเอียดสูงสำหรับภารกิจการบรรเทาสาธารณภัยและการตรวจโครงสร้างพื้นฐาน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ด้วยการรับ-ส่งข้อมูลจำนวนมากแบบเรียลไทม์ของ 5G โดรนจะสามารถถ่ายทอดวิดีโอความคมชัดสูงระดับ 4K และภาพอื่น ๆ ได้

ปัจจุบัน กฎหมายด้านวิทยุและกฎระเบียบอื่น ๆ ห้ามการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรับ 5G ในน่านฟ้า ซึ่งรัฐบาลวางแผนที่จะปรับปรุงกฎระเบียบดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้งานโดรนได้

-- บริษัทฮุนไดมอเตอร์ (Hyundai Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงขายโรงงาน 2 แห่งในรัสเซียให้แก่บริษัทท้องถิ่น ส่งผลให้ฮุนไดกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายล่าสุดที่ถอนกิจการออกจากรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

อาร์ท-ไฟแนนซ์ (Art-Finance) บริษัทรัสเซียที่เข้าซื้อกิจการ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นการซื้อโรงงานฮุนไดแล้วเมื่อวันที่ 24 ม.ค. และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียและหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของรัสเซีย

-- สำนักงานบริการตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันศุกร์ (26 ม.ค.) ระบุว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นในปี 2566 พุ่งขึ้นประมาณ 6 เท่าจากปี 2565 โดยแตะ 80% ของจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในปี 2562

รายงานระบุว่า ชาวต่างชาติประมาณ 25.83 ล้านคนเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นในปี 2566 โดยฟื้นตัวขึ้นสู่ราว 80% ของจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ 31.19 ล้านรายในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

วีซ่าระยะสั้นที่ออกเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อธุรกิจ เป็นใบอนุญาตที่มีการออกมามากที่สุดประมาณ 23.13 ล้านใบในปี 2566 เพิ่มขึ้น 8 เท่าจากปี 2565

-- สหภาพแรงงานเปิดเผยว่า เอชแอนด์เอ็ม (H&M) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกแฟชั่นของสวีเดนประกาศแผนการปิดร้านสาขาจำนวนมากกว่า 1 ใน 5 ของบริษัท และเลิกจ้างพนักงาน 588 คนในประเทศสเปน

สหภาพแรงงาน CCOO และ UGT ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า H&M จะดำเนินการปลดพนักงานด้วยเหตุผลด้านองค์กร ประสิทธิผล และด้านเศรษฐกิจที่ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง

H&M เปิดเผยในรายงานประจำปีว่า บริษัทมีร้านสาขา 133 แห่ง และมีพนักงานเกือบ 4,000 คนในสเปน โดย H&M ยืนยันในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทวางแผนจะปิดร้านสาขา 28 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ