ตลาดสินค้าหรูในจีนฟื้นตัวปี 66 คาดโตต่อเนื่องอีกหลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายสินค้าหรูในจีนกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่เท่ากับระดับของปี 2564 แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมและรายงานผลประกอบการจากแบรนด์ดังต่างบ่งชี้ถึงโอกาสในการเติบโตที่มีมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า LVMH เป็นบริษัทสินค้าหรูรายล่าสุดที่เปิดเผยผลประกอบการปี 2566 เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) โดยระบุว่า ยอดขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังในจีนเติบโตกว่า 30% ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าแม้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนกลับเลือกซื้อสินค้าหรูในประเทศมากขึ้น

นายแบร์นาร์ อาร์โน ประธานและซีอีโอของ LVMH กล่าวในการประชุมรายงานผลประกอบการว่า "ร้านของเราในจีนมีลูกค้าชาวจีนเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปี 2562 ซึ่งหมายความว่ากำลังซื้อในจีนเติบโตขึ้นอย่างมาก และเราจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการดังกล่าว"

ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษา เบน แอนด์ คัมพานี (Bain & Company) ระบุว่า ตลาดสินค้าหรูในจีนเติบโตราว 12% ในปี 2566 แตะระดับ 4 แสนล้านหยวน (5.643 หมื่นล้านดอลลาร์)

แม้ว่าระดับดังกล่าวจะยังไม่เท่าของปี 2564 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอ่อนแอ ขณะที่ผู้บริโภคบางส่วนเลือกซื้อสินค้าหรูในต่างประเทศ แต่เบน แอนด์ คัมพานี คาดการณ์ว่าตลาดสินค้าหรูในจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีนับจากนี้

เว่ยเว่ย ซิง หุ้นส่วนในฮ่องกงของแผนกสินค้าอุปโภคบริโภคและการค้าปลีกในจีนแผ่นดินใหญ่ บริษัท เบน แอนด์ คัมพานี เปิดเผยว่า ยอดซื้อสินค้าหรูในจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วนราว 16% ของตลาดโลกในปี 2566 และคาดว่าจะแตะอย่างน้อย 20% ในปี 2573 ซึ่งข้อมูลทั้งหมดชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของผู้บริโภคสินค้าหรูชาวจีนและตลาดจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ