ครอบครัวเจ้าของซี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เล็งถือหุ้นบริษัทเพิ่มเป็น 26% หลังดีลโซนี่ล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์มินต์ สื่อเศรษฐกิจและการเงินของอินเดีย รายงานในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า ครอบครัวของนายสุภาช จันทรา ผู้ก่อตั้งซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (Zee Entertainment) บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการโทรทัศน์อินเดีย วางแผนเพิ่มกรรมสิทธิ์การถือครองหุ้นในบริษัทจาก 4% เป็น 26% หลังจากข้อตกลงควบรวมกิจการกับโซนี่ อินเดีย ประสบความล้มเหลว

โซนี่ อินเดีย ยุติข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเจรจามานาน 2 ปี และได้เรียกร้องค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญา 90 ล้านดอลลาร์จากซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ โดยกล่าวหาว่าซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อตกลง ซึ่งทางซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

"ผมได้บอกให้ครอบครัวใกล้ชิด รวมถึงญาติพี่น้อง ให้เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในซี โดยเราต้องการกลับไปเป็นเจ้าของในสัดส่วน 26% แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา" นายจันทรา กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับมินต์

อนึ่ง นายจันทราได้ก่อตั้งซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เมื่อปี 2535 และได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งวงการโทรทัศน์อินเดีย" ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์

"แน่นอน เราจำเป็นต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก แต่เราชัดเจนว่าเราจะไม่ระดมทุนจากภายนอก เราไม่ต้องการเป็นหนี้" นายจันทรา กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้ว่าทั้งโซนี่ อินเดีย และซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จะไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่าการควบรวมกิจการล้มเหลวเป็นเพราะเงื่อนไขใด แต่อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่ามีข้อขัดแย้งในประเด็นที่ซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เสนอให้นายปูนิต โกเอนคา ดำรงตำแหน่งผู้นำบริหารบริษัทที่ควบรวมกิจการกัน เพราะนายโกเอนคาถูกสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ