World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตหุ้นบางกลุ่ม ซึ่งรวมถึงหุ้นที่อยู่ใน Lock-Up Periods หรือหุ้นที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการห้ามขายในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (29 ม.ค.) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ได้ติดต่อแอร์บัสเพื่อขอซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321neo เป็นการเพิ่มเติม เพื่อชดเชยปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากความล่าช้าจากการจัดส่งเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 และคำสั่งซื้ออื่น ๆ ที่หยุดชะงักไป

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอล หากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ขยายวงไปสู่แนวรบอื่น ๆ แต่หากสงครามไม่ขยายวงกว้างและหากรัฐบาลอิสราเอลมีการปรับงบประมาณเพื่อชดเชยการใช้จ่ายที่สูงขึ้นได้ ก็คาดว่าเศรษฐกิจอิสราเอลจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

-- ไป่ตู้ เอไอ คลาวด์ (Baidu AI Cloud) ของจีนจะผสานรวมเออร์นี (Ernie) เข้ากับสมาร์ตโฟนซีรีส์ "Galaxy S24" ของซัมซุง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแปลภาษาขณะโทรศัพท์ได้แบบเรียลไทม์ โดยเออร์นีเป็นแชตบอตเอไอสไตล์เดียวกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI)

-- ขบวนการต่อต้านเพื่ออิสลาม (Islamic Resistance Movement) ในอิรัก ซึ่งเป็นกองกำลังของนิกายชีอะห์ในอิรัก ได้ออกมาแสดงตนว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้โดรนโจมตีฐานทัพบกสหรัฐ 3 แห่งในซีเรีย และฐานทัพเรือสหรัฐ 1 แห่งในอิสราเอล เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) เพื่อตอบโต้สหรัฐกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

-- หน่วยงานความมั่นคงยูเครน (SBU) เปิดเผยว่า ทางการยูเครนได้ตรวจสอบพบแผนทุจริตในการจัดซื้ออาวุธโดยกองทัพฯ ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ โดยมีความเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อกระสุนปืนครก 100,000 นัด

-- สหรัฐต้องการให้บริษัทผู้ให้บริการคลาวด์ เช่น อะเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) และไมโครซอฟต์ คอร์ป (Microsoft Corp) ตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลลูกค้าต่างชาติที่ใช้แพลตฟอร์มของทางบริษัทเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชัน AI โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความขัดแย้งทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงขึ้น

-- รัฐบาลจีนวางแผนที่จะควบรวมบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ประสบปัญหาหนี้สินของรัฐบาล 3 แห่งเข้ากับบริษัทไชน่า อินเวสต์เมนท์ คอร์ป (China Investment Corp) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปสถาบันการเงิน

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เปิดเผยรายได้ส่วนตัวของตนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามกับรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพิ่มความโปร่งใสในชุดรัฐบาลของเขา

-- ไรอันแอร์ สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตามจำนวนผู้โดยสาร ระบุในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรประจำปีงบการเงิน 2567 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2567 หลังจากผู้ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักออนไลน์บางรายหยุดขายเที่ยวบินของไรอันแอร์ในเดือนธ.ค. ส่งผลให้สายการบินต้องลดราคาตั๋วเพื่อเติมที่นั่ง

-- ซิกนิฟาย (Signify) บริษัทจากเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างระดับโลก เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า บริษัทจะเลิกจ้างพนักงาน 1,000 คนในปี 2567 โดยถือเป็นความพยายามส่วนหนึ่งเพื่อลดต้นทุนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ