World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มดำเนินการเพื่อต่อสู้กับปฏิบัติการของจีนในการแฮกข้อมูลซึ่งประสบความสำเร็จในการบุกรุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหลายพันเครื่อง

กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้รับอนุญาตทางกฎหมายให้ดำเนินการเพื่อหยุดปฏิบัติการแฮกข้อมูลของจีนจากระยะไกล

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังเรียกร้องให้เจ้าของรถยนต์รุ่นเก่าในสหรัฐจำนวน 50,000 คัน เข้ารับการซ่อมแซมทันที เนื่องจากถุงลมนิรภัยอาจระเบิดและอาจคร่าชีวิตผู้ขับขี่รถยนต์ได้

โตโยต้าออกคำเตือน "ห้ามขับรถ" ซึ่งครอบคลุมถึงรถยนต์รุ่นโคโรลลาปี 2546-2547, โคโรลลาแมทริกซ์ปี 2546-2547 และ RAV4 ปี 2547-2548 ซึ่งมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 รายทั่วโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตในสหรัฐ 26 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยรายในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเชื่อมโยงกับระบบสูบลมของถุงลมนิรภัยของทาคาตะที่สามารถระเบิด และทำให้มีเศษโลหะกระจัดกระจายภายในรถยนต์

-- สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่า หากต่างชาติยังคงระงับการจัดส่งเงินช่วยเหลือให้แก่ UNRWA ทาง UNRWA ก็จะต้องยุติการดำเนินงานภายในสิ้นเดือนก.พ.

"หากเรายังคงไม่ได้รับเงินทุน UNRWA ก็จะไม่สามารถให้บริการในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงฉนวนกาซา ภายในสิ้นเดือนก.พ." โฆษกของ UNRWA กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐและหลายชาติในยุโรปต่างยุติการให้เงินช่วยเหลือ UNRWA หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ 12 รายของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามกับอิหร่าน หลังเกิดเหตุการณ์ทหารสหรัฐ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดนจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ขณะที่ 34 นายได้รับบาดเจ็บ

"เราไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามในภูมิภาค แต่เราจะทำในสิ่งที่เราต้องทำ" นายเคอร์บีกล่าว

ด้านสมาชิกสภาคองเกรสหลายรายต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีคำสั่งให้โจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารสหรัฐเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.0% ในไตรมาส 1/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 1 ก.พ.

สำหรับในปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2%, 2.1%, 4.9% และ 3.3% ในไตรมาส 1, 2, 3 และ 4 ตามลำดับ

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเจรจาครั้งใหม่เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และมีทิศทางที่ดี

"ผมว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะกล่าวว่าการเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่เรายังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าว ทั้งนี้ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้เข้าร่วมการเจรจาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันครั้งใหม่ รวมทั้งให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสพักรบเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนกำลังทำการศึกษาอย่างจริงจังเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงวีซ่าฟรีให้แก่ผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น

ถ้อยแถลงของนายหวังมีขึ้น หลังผู้สื่อข่าวรายหนึ่งถามว่า เหตุใดจีนจึงยังไม่รื้อฟื้นข้อตกลงฟรีวีซ่ากับประเทศอื่น ๆ หลังมีการระงับข้อตกลงดังกล่าวในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่จีนมีการลงนามวันจันทร์ในข้อตกลงยกเว้นวีซ่ากับประเทศไทย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ