"เทสลา" ประกาศแผนเพิ่มการใช้จ่ายกว่า 1 หมื่นล้านดอลล์ปีนี้ หนุนราคาหุ้นพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐประกาศแผนเพิ่มการใช้จ่ายประเภททุน (Capex) ในปี 2567 สู่ระดับสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์

เทสลาเปิดเผยว่า การใช้จ่ายประเภททุนในปีนี้จะมุ่งเน้นในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโครงการอื่น ๆ ของบริษัท โดยตัวเลขการใช้จ่ายประเภททุนในปีนี้ อยู่ในระดับสูงกว่าในปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ 8.90 พันล้านดอลลาร์ และสูงกว่าในปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.16 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี เทสลาคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายประเภททุนในช่วงปี 2568-2569 นั้น จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8 พันล้านดอลลาร์ - 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเทสลาระบุว่า "เป็นเรื่องยากที่บริษัทจะสามารถคาดการณ์ตัวเลขการใช้จ่ายประเภททุนในระยะยาว เนื่องจากตลาดโลกในอนาคตอาจจะมีความไม่แน่นอน ส่วนในระยะใกล้นี้ เทสลาจะมุ่งเน้นการสร้างหรือพัฒนาโรงงานผลิตรถยนต์ใน 3 ภูมิภาค รวมทั้งเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI , เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ และเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (Supercharger Network)"

การประกาศเพิ่มการใช้จ่ายประเภททุนของเทสลาช่วยให้นักลงทุนในตลาดคลายความวิตกกังวล และเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นเทสลาปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงอย่างหนัก ภายหลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ 71 เซนต์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 74 เซนต์ และรายได้อยู่ที่ 2.517 หมื่นล้านดอลลาร์ ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ