ซีอีโอ "เทนเซนต์" ชี้ธุรกิจเกมเจอความท้าทายหนัก ซ้ำเกมใหม่ไม่ฮิตตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า ฮั่วเถิง หรือนายโพนี่ หม่า ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings) เปิดเผยว่า ธุรกิจวิดีโอเกมของบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่จากบรรดาคู่แข่ง แม้บริษัทกำลังมีความคืบหน้าในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI)

ในระหว่างการประชุมประจำปีของเทนเซนต์ที่สนามกีฬาในนครเซินเจิ้นเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) ที่ผ่านมานั้น นายหม่าชี้ว่า ที่ผ่านมานั้นบริษัทฯ มีแต่นอนกินบุญเก่า ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ กำลังสร้างเกมยอดนิยมใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ โดยวิดีโอเกมครองสัดส่วนมากกว่า 30% ในรายได้ของเทนเซนต์

"เกมคือธุรกิจหลักของเรา แต่ในปีที่ผ่านมา เราเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ? เราพบว่าเรากำลังพ่ายแพ้ เพราะคู่แข่งของเรายังเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้บรรลุความสำเร็จใด ๆ เลย" นายหม่า กล่าว

นายหม่าเสริมอีกว่า เกมใหม่ที่เทนเซนต์เพิ่งเปิดตัวไปนั้น ไม่ได้เป็นที่นิยมมากเท่าที่บริษัทคาดหวังไว้

ด้านหนังสือพิมพ์เจียเหมี่ยน สื่อใหญ่ของจีน ได้เผยแพร่คำพูดส่วนหนึ่งของนายหม่าลงบนเว็บไซต์ ซึ่งแหล่งข่าวได้ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าคำพูดของนายหม่าในรายงานข่าวเป็นเรื่องจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำพูดของนายหม่าได้เน้นย้ำถึงกระแสกังวลว่าเทนเซนต์จะยังสามารถรักษาตำแหน่งของตนในฐานะบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของจีนได้ต่อไปหรือไม่ ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และการถือกำเนิดของเทคโนโลยีล้ำยุคใหม่ ๆ

อนึ่ง เทนเซนต์เป็นบริษัทผู้ผลิตเกมรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ให้บริการวีแชท (WeChat) เครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ