ญี่ปุ่นเตรียมงบ 4.5 หมื่นล้านเยนสำหรับโครงการชิป "NTT-อินเทล-เอสเค ไฮนิกซ์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า จะจัดสรรเงินราว 4.5 หมื่นล้านเยน (305 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่ดำเนินการโดยบริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน คอร์ป (Nippon Telegraph and Telephone Corp - NTT) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น, บริษัทอินเทล คอร์ป (Intel Corp.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ และบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์ (SK Hynix Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เงินทุนสำหรับโครงการพัฒนาออปติคัลเซมิคอนดักเตอร์ที่ช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลความเร็วสูงและใช้พลังงานน้อยลงนั้นเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภาคส่วนนี้

การวิจัยและพัฒนาชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้รับการสนับสนุนจากการขยายตัวของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาล

นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า "เราหวังว่าโครงการนี้ ซึ่งจะทำให้การสื่อสารเร็วขึ้นและใช้พลังงานลดลง จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในอนาคต"

NTT กำลังผลักดันการพัฒนาออปติคัลเซมิคอนดักเตอร์ในฐานะเทคโนโลยีหลักสำหรับเครือข่ายออปติกและไร้สายที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขั้นสูงที่มีการสื่อสารความจุสูงและหน่วงเวลาลดลง

ทั้งนี้ NTT คาดว่า ชิปดังกล่าวจะลดการใช้พลังงานลงอย่างมากโดยการใช้แสงแทนไฟฟ้าในระหว่างการประมวลผลข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ