"บีวายดี" มองตลาดรถ EV จีนแข่งขันดุเดือดต่ออีก 2-3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดรถ EV ของจีนจะยังคงร้อนแรงต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมกับเสริมว่าบริษัทต้องการทำงานร่วมกับเทสลา (Tesla) เพื่อกระตุ้นให้ตลาดเติบโตต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บีวายดีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนมียอดผลิตรถปี 2566 แซงหน้ายอดผลิตรถเทสลาของอีลอน มัสก์

นายหลี่ อวิ๋นเฟย ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายแบรนด์และการประชาสัมพันธ์ของบีวายดี แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) ว่า การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถ EV จีนตลอดสองปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคารถ EV แตะระดับต่ำสุดทั่วโลก

"ผมคิดว่ากระบวนการนี้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และอาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี จนท้ายที่สุดแล้ว หลาย ๆ แบรนด์ที่ไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ก็จะถูกกำจัดออกไป" นายหลี่กล่าว

นายหลี่คาดว่า บีวายดีจะเป็นหนึ่งในค่ายรถไม่กี่แห่งที่สามารถทำเงินได้ในสภาพตลาดเช่นนี้ ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอรถยนต์หลายแบรนด์ที่มีหลายราคา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มอย่างครอบคลุม

ทั้งนี้ รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เต็มรูปแบบและรถยนต์ไฮบริด ซึ่งถูกจัดประเภทเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ที่ขายในจีนเมื่อปีที่แล้ว โดยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและการที่รถ NEV ได้รับสิทธิพิเศษในการจราจรบนท้องถนน มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายรถประเภทนี้ นอกจากนั้นค่ายรถชั้นนำและบริษัทสตาร์ตอัปยังนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้เพื่อดึงดูดผู้ซื้ออีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ