World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐประกาศแผนเพิ่มการใช้จ่ายประเภททุน (Capex) ในปี 2567 สู่ระดับสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์

-- กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) หลายลูก บริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศในวันนี้ (30 ม.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนจากเรือดำน้ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

-- แพนดอร่า (Pandora) แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาในแง่ของยอดขายผลิตภัณฑ์ ได้ยุติการใช้ทองคำและเงินที่ขุดจากเหมือง และเปลี่ยนไปใช้ทองคำและโลหะเงินรีไซเคิลซึ่งใช้พลังงานในการผลิตน้อยกว่า

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พนักงานสหรัฐมีความเชื่อมั่นต่อนายจ้างของตนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี แต่พนักงานบางส่วนอาจต้องอดทนรับสภาพดังกล่าวต่อไป เนื่องจากแรงกดดันจากการเลิกจ้างเพิ่มขึ้นและทางเลือกงานที่ลดลง

-- สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ (American Airlines) หรือ AA ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศแผนเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างสนามบินฮาเนดะในโตเกียวกับสนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี ในนิวยอร์ก โดยจะให้บริการเที่ยวบินทุกวันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังทางการสหรัฐเพิ่งอนุมัติเส้นทางการบินให้กับสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ในขั้นเบื้องต้นไป

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 2 คนยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการตรวจสอบบริษัทจีน 4 แห่งที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ในรัฐมิชิแกน

-- จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อราดื้อยา แคนดิดา ออริส (Candida auris) ที่มีอันตรายถึงชีวิต จนมีการเรียกร้องให้ทางการจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

-- ทีมงานสื่อของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า ศาลปากีสถานตัดสินจำคุกนายข่านเป็นเวลา 10 ปี ข้อหาปล่อยข้อมูลลับของรัฐรั่วไหล ถือเป็นการพิพากษาลงโทษนายข่านครั้งที่สองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และคำตัดสินมีขึ้นเพียง 10 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) รายงานข้อมูลประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจของสเปนขยายตัว 0.6% ในไตรมาสที่ 4/2566 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.2%

-- ไทยติดอันดับ 108 จากทั้งหมด 180 ประเทศและดินแดนบนดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index: CPI) ประจำปี 2566 ที่จัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International: TI) โดยคะแนนลดลง 1 คะแนน จาก 36 คะแนนในปี 2565 สู่ 35 คะแนนในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ