เซี่ยงไฮ้-ซูโจว ผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อบ้าน หวังกระตุ้นยอดขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นครเซี่ยงไฮ้และเมืองซูโจว ซึ่งเป็นสองเมืองใหญ่ของประเทศจีน ประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดในการซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ยังคงอ่อนแอเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญวิกฤต

เดอะเปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน รายงานในวันอังคาร (30 ม.ค.) ว่า เมืองซูโจวทางภาคตะวันออกของจีนได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อบ้านใหม่และบ้านขายต่อ (Resale) ทั้งหมด จากเดิมที่ประชาชนในเมืองซูโจวได้รับอนุญาตให้ซื้ออะพาร์ตเมนต์ได้สูงสุดเพียง 3 ยูนิต และแต่ละยูนิตต้องมีขนาดไม่เกิน 120 ตารางเมตร

ในวันเดียวกัน นครเซี่ยงไฮ้ก็ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อบ้านบางส่วน โดยอนุญาตให้คนโสดที่ไม่ใช่ชาวเซี่ยงไฮ้สามารถซื้อบ้านในบางพื้นที่ของเซี่ยงไฮ้ได้ จากเดิมที่ห้ามไม่ให้ซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการเงินของประเทศแห่งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นครกว่างโจวได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการซื้อบ้านขนาดใหญ่ทั้งหมด

อนึ่ง ตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเคยเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ประสบกับวิกฤตสภาพคล่องมาตั้งแต่ปี 2564 ส่งผลให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากต้องเผชิญปัญหาผิดนัดชำระหนี้หรือชำระหนี้ช้ากว่ากำหนด

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ออกมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น การเปิดโอกาสให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้าถึงเงินสดได้ง่ายขึ้น การลดอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้าน และการผ่อนปรนกฎระเบียบการซื้อบ้าน อย่างไรก็ตาม ราคาบ้านใหม่ในจีนยังคงปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 9 ปีในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

ไชน่า อินเด็กซ์ อคาเดมี (China Index Academy) บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ระบุว่า ปัจจุบันมีเพียง 8 เมืองในจีน เช่น กรุงปักกิ่งและนครหางโจว รวมถึงมณฑลไห่หนาน ที่ยังใช้มาตรการจำกัดการซื้อบ้านในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ