World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ว่า หน่วยรบพิเศษอิสราเอล ซึ่งแต่งกายปลอมตัวเป็นพลเรือนและบุคลากรทางการแพทย์ ได้แทรกซึมเข้าไปในโรงพยาบาลอิบน์ ซีนา ในเมืองเจนินของเขตเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) และได้สังหารชายชาวปาเลสไตน์ 3 คน

-- สุลต่านอิบราฮิมจากรัฐยะโฮร์ทางตอนใต้ของมาเลเซียทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศในวันนี้ (31 ม.ค.) ณ พระราชวังแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์

-- สถานเอกอัครราชทูตจีนในไทยโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) โดยระบุว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ กรุงเทพมหานคร พร้อมกล่าวว่าราชวงศ์ไทยทรงให้ความสำคัญกับมิตรภาพจีน-ไทยมาโดยตลอด และหวังว่าจะสนับสนุนการพัฒนามิตรภาพจีน-ไทยต่อไปภายใต้สถานการณ์ใหม่

-- กองบัญชาการกลางของสหรัฐ (CENTCOM) ระบุเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เรือพิฆาตของสหรัฐในพื้นที่สามารถยิงสกัดขีปนาวุธร่อนต่อต้านเรือ 1 ลูกที่กลุ่มติดอาวุธฮูตียิงจากเยเมนมายังทะเลแดงได้

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้สัมภาษณ์กับ CNN International เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ว่า ผู้กำหนดนโยบายของ ECB เห็นพ้องต้องกันว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นการลดดอกเบี้ย

-- เพย์พาล (PayPal) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินจากสหรัฐ ระบุในหนังสือถึงพนักงานเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ว่า บริษัทมีแผนเลิกจ้างพนักงานราว 2,500 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 9% ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลกในปีนี้

-- มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของบริษัทที่ทำธุรกิจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หายไปถึง 1.90 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากบริษัทไมโครซอฟท์, อัลฟาเบท และแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของทั้ง 3 บริษัทและหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ร่วงลงในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงเช้านี้

-- เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องสาวซูเปอร์สตาร์ชื่อดังระดับโลก ผู้ให้การสนับสนุนแคมเปญหาเสียงของ นายโจ ไบเดน ซึ่งคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ได้ตกมาเป็นประเด็นทางการเมืองอีกครั้ง และแม้ว่าตอนนี้เธอจะยังไม่ได้ออกตัวว่าจะให้การสนับสนุนนายไบเดน แต่บรรดาพวกพ้องของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ได้เตรียมพร้อมโจมตีเธอแล้ว

-- ทางการจีนกำลังเร่งผลักดันการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมธนาคาร ด้วยการนำธนาคารหลายร้อยแห่งในพื้นที่ชนบทควบรวมกิจการกับธนาคารรายใหญ่ระดับภูมิภาค ท่ามกลางสัญญาณความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น

-- นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกสั่งจำคุกเพิ่มอีก 14 ปีในวันนี้ (31 ม.ค.) หลังศาลปากีสถานตัดสินว่ามีความผิดฐานรับสินบน ภายในเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ในข้อหาปล่อยข้อมูลลับของรัฐรั่วไหล โดยนายข่านจะได้รับอนุญาตให้รับโทษพร้อมกันได้

-- กระทรวงกิจการการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า กำลังพิจารณาประเด็นทางกฎหมายอย่างละเอียดเพื่อยื่นฟ้องร้องเกาหลีเหนือ โทษฐานใช้งานนิคมอุตสาหกรรมร่วมแคซ็องที่ปิดตัวลงแล้วโดยมิชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ