"ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป" ขู่ถอนเพลงจาก "ติ๊กต๊อก" โวยถูกบูลลี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) เปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า บริษัทจะยุติการอนุญาตให้ใช้เพลงบนติ๊กต๊อก (TikTok) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นวิดีโอสั้นยักษ์ใหญ่ของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีน พร้อมกล่าวหาติ๊กต๊อกว่า กลั่นแกล้งและข่มขู่ในขณะเจรจาสัญญา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์เพลงระหว่าง UMG กับติ๊กต๊อกหมดอายุในวันนี้และยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใหม่ นั่นหมายความว่า UMG สามารถถอดเพลงออกจากแคตตาล็อกเพลงของติ๊กต๊อกได้

UMG กล่าวในจดหมายที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้กดดันให้ติ๊กต๊อกปฏิบัติตามความต้องการใน 3 ประเด็น ได้แก่ "ค่าตอบแทนที่เหมาะสมสำหรับศิลปินและนักแต่งเพลงของเรา การปกป้องศิลปินจากผลกระทบที่อันตรายของ AI และความปลอดภัยทางออนไลน์ของผู้ใช้งานติ๊กต๊อก"

UMG ซึ่งเป็นตัวแทนของนักร้องดังตั้งแต่เทย์เลอร์ สวิฟต์ไปจนถึงเดรก กล่าวว่า ติ๊กต๊อกเสนอจ่ายเงินให้ศิลปินและนักแต่งเพลงเพียงเศษเสี้ยวเดียวของอัตราที่แพลตฟอร์มโซเชียลหลักอื่น ๆ จ่าย

ทั้งนี้ UMG ระบุว่า รายได้ทั้งหมดของบริษัทมาจากติ๊กต๊อกเพียง 1% เท่านั้น แม้ว่าติ๊กต๊อกจะมี "ฐานผู้ใช้จำนวนมากและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงมีรายได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และพึ่งพาคอนเทนต์ที่เป็นเพลงมากขึ้น"

นอกจากนี้ UMG ยังกล่าวอีกว่า ติ๊กต๊อกยอมให้แพลตฟอร์มล้นทะลักไปด้วยการบันทึกเสียงที่ผลิตจาก AI ตลอดจนพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเพลงด้วย AI พร้อมระบุว่า ติ๊กต๊อกกำลังเรียกร้องสิทธิ์ตามสัญญาซึ่งอาจเปิดทางให้มีการลดค่าลิขสิทธิ์ของศิลปินที่เป็นมนุษย์อย่างมหาศาล ซึ่งไม่ต่างจากการสนับสนุนให้เกิดการแทนที่ศิลปินด้วย AI


แท็ก TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ