World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 22 ปี

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

-- นายฮุสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านไม่ต้องการสงคราม แต่ก็ไม่กลัวสงครามเช่นกัน และอิหร่านจะไม่ปล่อยให้เกิดภัยคุกคามโดยไม่มีการตอบโต้

ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านมีความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้าทางทหารโดยตรง หลังกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนจนทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า อิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

-- นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐแสดงท่าทีคัดค้านต่อแนวคิดในการลดขนาดดินแดนของฉนวนกาซา ทั้งนี้ สื่ออิสราเอลรายงานว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลมีแผนที่จะจัดตั้งเขตกันชนอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีความกว้างราว 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันการเกิดเหตุโจมตีจากกลุ่มฮามาสดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- นางนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแอฟริกาใต้กล่าวว่า อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ยืนยันเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS (บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้)

ทั้งนี้ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอาร์เจนตินาได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมกลุ่ม BRICS ในปีที่แล้ว แต่อาร์เจนตินาได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกลุ่ม

-- เจ้าหน้าที่ตุรกีเปิดเผยว่า นายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเยือนตุรกีในวันที่ 12 ก.พ.นี้ และมีกำหนดพบปะกับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี

การเดินทางดังกล่าวนับเป็นการเดินทางเยือนประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นครั้งแรกของนายปูติน นับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. 2565

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า จีนจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล 200 หยวนต่อตัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (1 ก.พ.) ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จาก Judo Bank, เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), สหภาพยุโรปเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ