สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายหนุนภาคธุรกิจ-ลดหย่อนภาษีเลี้ยงดูบุตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 357 ต่อ 70 เสียงในการผ่านร่างกฎหมายลดหย่อนภาษีสำหรับภาคธุรกิจและครอบครัวชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีวงเงิน 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์จะช่วยสนับสนุนบริษัทสหรัฐทั้งในด้านเงินทุนและการใช้จ่ายด้านงานวิจัยภายในประเทศ อีกทั้งยังอาจช่วยปูทางให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในปีนี้ด้วย

ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภาสหรัฐ อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันขู่ว่าจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการที่จะอนุญาตให้ประชาชนบางกลุ่มที่ไม่มีรายได้มากพอที่จะเสียภาษีสามารถรับประโยชน์จากเครดิตภาษีเพื่อการเลี้ยงดูบุตร และมีความกังวลในประเด็นอื่น ๆ ของร่างกฎหมายดังกล่าว

ที่ผ่านมานั้น นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาไม่ได้ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ และนายไมค์ คราโป เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นผู้เขียนกฎระเบียบภาษีกล่าวว่า พรรครีพับลิกันอาจจะเสนอให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวนับร้อยประเด็น เมื่อร่างกฎหมายส่งมาให้วุฒิสภาพิจารณา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มธุรกิจซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวนมากถึง 250 ราย ซึ่งรวมถึงหอการค้าของสหรัฐ, กลุ่มบิซิเนส ราวด์เทเบิล (Business Roundtable) และสมาคมผู้ผลิตแห่งชาติของสหรัฐ ได้พยายามผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เขียนขึ้นโดยนายเจสัน สมิธ ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ (Ways and Means Committee) ของวุฒิสภา และนายรอน ไวเดน ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภา

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า บริษัทโบอิ้ง, เจเนอรัล มอเตอร์, เดียร์ แอนด์ โค, แคทเธอร์พิลลาร์, อะเมซอน, ไมโครซอฟท์ และแอปเปิ้ล เป็นกลุ่มบริษัทที่มีแนวโน้มจะได้ประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ