ขุนคลังอินเดียเผยงบประมาณต่อรัฐสภา มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิรมาลา สิธารามาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียกล่าวในวันนี้ (1 ก.พ.) ว่า เศรษฐกิจอินเดียกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ระหว่างนำเสนองบประมาณต่อรัฐสภาเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ ก่อนอินเดียเปิดฉากการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือนพ.ค.

นางสิธารามานระบุว่า รัฐบาลมุ่งเน้นการยกระดับสภาพความเป็นอยู่สำหรับคนยากจน ผู้หญิง เยาวชน และเกษตรกร โดยจะมีการประกาศแผนสวัสดิการเพื่อพัฒนากลุ่มคนเหล่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่ค่าแรงเติบโตไม่มากแต่อัตราเงินเฟ้อยังสูงนั้นได้ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท ทำให้ไม่มีเงินใช้จ่ายแม้กระทั่งสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า นางสิธารามานกำลังหาแสวงหาแนวทางเพื่อพัฒนาโครงการเงินสดสำหรับคนยากจน

งบประมาณรายจ่ายชั่วคราวสำหรับปี 2567/2568 ถูกมองว่าเป็นแถลงการณ์ทางเศรษฐกิจสำหรับพรรครัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และจะให้เบาะแสแก่ตลาดเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดทางการคลัง การกู้ยืม และนโยบายการเก็บภาษีในอนาคต

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายโมดียังคงเป็นตัวเต็งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการลงสมัครเลือกตั้ง และทิ้งห่างผู้สมัครรายอื่น ๆ เพราะตัวเขาเองยังได้รับความนิยม และรัฐบาลก็ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศนโยบายประชานิยม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ