เทสลาจ่อเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเนวาดา เล็งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เทสลาจะขยายการผลิตแบตเตอรี่ในรัฐเนวาดาของสหรัฐ โดยจะตั้งโรงงานขนาดเล็ก และใช้เครื่องจักรจากบริษัทคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี (Contemporary Amperex Technology Co. Ltd.) ของจีน โดยเป็นเครื่องจักรที่ไม่ได้ใช้การแล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เทสลาจะซื้อเครื่องจักรเหล่านั้นจากคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี และจะนำไปติดตั้งที่โรงงานในเมืองสปาร์กส์ของรัฐเนวาดา โดยเทสลาจะควบคุมการดำเนินการต่าง ๆ ในโรงงานแบบเต็มรูปแบบ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งพนักงานของคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ และจะมาช่วยจัดเตรียมเครื่องจักรเท่านั้น

โรงงานแห่งใหม่นี้จะผลิตเซลล์สำหรับแบตเตอรี่ "เมกะแพ็ค" (Megapack) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการนำห่วงโซ่อุปทานสำหรับเซลล์ลิเธียมไอออนฟอสเฟตกลับเข้ามาในสหรัฐ นอกจากนี้แล้ว เทสลายังมองว่าการซื้อเครื่องจักรดังกล่าวเป็นวิธีการที่คุ้มค่าสำหรับการสร้างโรงงานแห่งใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงที่ทางการสหรัฐยกระดับการตรวจสอบความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกับจีนในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่ แต่กรณีของเทสลานั้นยังพอเลี่ยงที่จะถูกวิจารณ์ได้ เนื่องจากคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี แทบไม่มีส่วนร่วมใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ