World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคนในพื้นที่ว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) กองทัพอิสราเอลได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือในฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการรุกรานภาคพื้นดิน โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นการถอนกำลังแบบถาวรหรือเป็นเพียงการเปลี่ยนตำแหน่งของกองกำลังอิสราเอล เนื่องจากยังไม่มีความเห็นจากกองทัพอิสราเอลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คนร้าย 2 คน ก่อเหตุจับตัวประกัน 7 คน ในโรงงานของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) หรือ พีแอนด์จี (P&G) ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรกีในวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างว่าเพื่อประท้วงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

-- สหรัฐอนุมัติการจำหน่ายโดรนจู่โจม ขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ และระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ มูลค่ารวมสูงถึง 3.99 พันล้านดอลลาร์ให้แก่อินเดีย ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามหาทางลดทอนความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างอินเดียกับรัสเซียที่มีมาอย่างยาวนาน

-- สำนักงานบริหารงานทั่วไปของสื่อและสิ่งพิมพ์จีน (GAPP) ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่า จีนได้อนุมัติออกใบอนุญาตเกมออนไลน์นำเข้าทั้งหมด 32 เกมสำหรับปี 2567

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำสั่งของฝ่ายบริหารเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชายชาวอิสราเอล 4 คน ที่เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง โดยทั้ง 4 คนนี้ก่อความรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่

-- ผู้ใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) จะไม่สามารถสร้างคอนเทนต์โดยใช้เพลงของศิลปินภายใต้ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) ได้อีกต่อไป ซึ่งรวมถึงนักร้องดังอย่างเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) จอน บาติสต์ (Jon Batiste) บอยจีเนียส (boygenius) และศิลปินรายอื่น ๆ เนื่องจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค และติ๊กต๊อก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญาได้

-- เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมจ่ายค่าปรับจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีแพ่ง หลังบริษัทถูกฟ้องข้อหาจัดการขยะอันตรายอย่างไม่เหมาะสมมานานหลายปีในโรงงานหลายแห่งทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย

-- เจ้าหน้าที่มาเลเซียเปิดเผยว่า เกิดเหตุผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารถูกต้องหลบหนีออกจากศูนย์กักกันคนเข้าเมืองในมาเลเซียเป็นหลักร้อยคนเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) โดยมีผู้เคราะห์ร้ายประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนและเสียชีวิตไป 1 ราย

-- นายดาเนียล ลีห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่กลุ่มติดอาวุธได้ทำการโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงนั้น จะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก

-- รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) ว่า จะสั่งห้ามนำเข้าเพชรจากรัสเซียเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบล่าสุดของสหภาพยุโรป (EU) ที่กำหนดมาเพื่อลงโทษรัสเซียข้อหารุกรานยูเครน

-- แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ หรือเอเอ็มดี (AMD) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ หวังพึ่งพาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือพีซี AI เพื่อแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งรวมถึงอินวิเดียและอินเทล

-- นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ จะได้รับเงินปันผลปีละประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทเมตาประกาศจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสให้แก่นักลงทุน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างเมตาจ่ายเงินปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ