World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมของ 2 ธนาคารกลางรายใหญ่ของเอเชีย โดยธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมนโยบายการเงินในวันอังคารที่ 6 ก.พ. และธนาคารกลางอินเดียจะประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.พ.

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคณะกรรมการ ธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี โดยคณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจออสเตรเลียในการประชุมครั้งนี้ และอาจจะมีการส่งสัญญาณการคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อด้วย หลังจากนั้นจะเป็นการแถลงข่าวของนางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA

-- สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งทำให้ตลาดกังวลว่าอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.7% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.8%

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มซบเซาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดหุ้นในหลายประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ และฮ่องกง จะมีวันทำการซื้อขายที่น้อยลงในสัปดาห์นี้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของหลายประเทศในวันนี้ โดยจีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.จากไฉซิน, ออสเตรเลียจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566, สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค.

ส่วนฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.ของหลายประเทศ รวมถึงเยอรมนี, ฝรั่งเศส, และอียู ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอลจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.ของอังกฤษและสหรัฐ ทางด้านสหรัฐนั้นจะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

-- นางมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดลงอีก แต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาที่สูงขึ้นจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และเตือนไม่ให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วเกินไป

นางโบว์แมนกล่าวในการประชุมธนาคารที่เมืองเมาอิ รัฐฮาวายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "การคาดการณ์แนวโน้มพื้นฐานของดิฉันก็คือ อัตราเงินเฟ้อจะลดลงต่อไปด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบัน หากอัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด ก็จะเป็นการเหมาะสมที่จะค่อย ๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้นโยบายการเงินเข้มงวดมากเกินไป"

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรคเดโมแครตที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกอย่างเป็นทางการในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดยปธน.ไบเดนเอาชนะผู้สมัครอีกสองคนได้อย่างขาดลอย

ทีมแคมเปญหาเสียงของปธน.ไบเดนแถลงถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า "ในปี 2563 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของรัฐเซาท์แคโรไลนาได้พิสูจน์แล้วว่าพวกผู้เชี่ยวชาญคิดผิด โดยมอบชีวิตใหม่ให้กับแคมเปญของเรา และพาเราไปยังเส้นทางสู่การคว้าตำแหน่งประธานาธิบดี"

-- ตลาดการเงินยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด หลังจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนประกาศว่าจะทำการตอบโต้ หลังจากสหรัฐ-อังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศในช่วงคืนวันเสาร์ (3 ก.พ.) ที่มุ่งเป้าโจมตี 6 จังหวัดทางตอนเหนือของเยเมนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮูตี รวมถึงกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศด้วย

พลจัตวายะฮ์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตี กล่าวแถลงการณ์ผ่านช่องทีวีอัล-มาซีเราะฮ์ ของฮูตีว่า "การโจมตีทางอากาศของกลุ่มพันธมิตรสหรัฐ-อังกฤษ จะไม่ทำให้เราลดการสนับสนุนประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และจะไม่ปล่อยผ่านไปโดยไม่มีการตอบโต้และการลงโทษ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ