ชาวจีนแห่ใช้เพจสถานทูตสหรัฐระบายความโกรธ ปมหุ้นตก-เศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวจีนจำนวนมากได้พากันระบายความไม่พอใจต่อเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวและตลาดหุ้นจีนที่อยู่ในภาวะตกต่ำ ผ่านหน้าบัญชีโซเชียลมีเดียของสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บัญชีเว่ยป๋อของสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งได้เผยแพร่บทความเรื่องการอนุรักษ์ยีราฟเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.พ.) แต่กลับมีชาวจีนจำนวนมากแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกว่า 130,000 รายการและรีโพสต์ถึง 15,000 รายการ เมื่อนับจนถึงวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่นั้นไม่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าแต่อย่างใด แต่เป็นการระบายความรู้สึกที่ไม่พอใจเกี่ยวกับการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีน

ผู้ใช้งานเว่ยป๋อรายหนึ่งได้เข้ามาโพสต์ข้อความแสดงความเห็นใต้บทความของสถานทูตว่า "คุณพอจะมีขีปนาวุธสักสองสามลูกไหม เอาไว้ถล่มตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้" ขณะที่ผู้ใช้งานอีกรายระบุว่า บัญชีเว่ยป๋อของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนได้กลายเป็นกำแพงระบายความทุกข์ของนักลงทุนจีนไปแล้ว

แม้ผู้ใช้เว่ยป๋อจะสามารถโพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดและเศรษฐกิจ แต่ทางการจีนมักจะบล็อกความคิดเห็นออนไลน์ที่พวกเขามองว่าเป็น "เชิงลบ" หากโพสต์เหล่านั้นได้รับความสนใจ

นอกจากนี้ ทางการจีนสามารถปิดใช้งานฟังก์ชั่นการแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหรือตลาดบนแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ หรือเลือกแสดงความคิดเห็นเฉพาะ ซึ่งจะจำกัดช่องทางที่ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ดัชนี CSI300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพของจีนร่วงลง 6.3% ในเดือนม.ค. ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี หลังจากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นอันเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำมานานหลายปี การบริโภคภายในประเทศที่ซบเซา และแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ