World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของไทยรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 4.7 แมกนิจูดบริเวณหมู่เกาะอันดามันของประเทศอินเดียในเวลา 05.43 น.ของวันนี้ (5 ก.พ.) ตามเวลาในไทย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เฟดจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- ทางการชิลีรายงานเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า เหตุไฟป่าโหมกระหน่ำทางภาคกลางของประเทศชิลี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 99 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยราย ขณะที่ประธานาธิบดีกาบริเอล โบริช ผู้นำชิลี เตือนว่าประเทศกำลังเผชิญ "โศกนาฏกรรมอันใหญ่หลวง"

-- ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำและเงินจะปรับตัวขึ้นอีกในปี 2567 จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- รายงานฉบับใหม่จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธในออสเตรเลียและมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า การลงทุนของบริษัทจีนในประเทศสมาชิกแนวร่วมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เพิ่มขึ้นเกือบ 80% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 โดยบริษัทต่าง ๆ ทุ่มเงินเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการในต่างประเทศ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนที่จะยกระดับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนให้ดุเดือดยิ่งขึ้น หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

-- ศาลกรุงโซลมีกำหนดประกาศคำตัดสินในวันนี้ (5 ก.พ.) เกี่ยวกับนายอี แจยง ประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ในข้อหาปั่นหุ้นและตกแต่งบัญชีในการควบรวมกิจการในเครือซัมซุง 2 แห่งเมื่อปี 2558

-- เวียนมาถึงอีกครั้ง สำหรับเวทีประกาศรางวัลที่สำคัญที่สุดแห่งวงการเพลง นั่นก็คือ งานประกาศรางวัลแกรมมี 2567 หรือ แกรมมี อะวอร์ดส (Grammy Awards 2027) โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 66 ซึ่งมีศิลปินชื่อดังตบเท้าเข้าชิงรางวัลใหญ่กันอย่างเนืองแน่น และบรรดาศิลปินหญิงต่างกวาดรางวัลไปครองกันอย่างถ้วนหน้า

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์ (SingStat) เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์อยู่ที่ -0.4% ในเดือนธ.ค. 2566 พลิกจากที่ +2.4% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีรายรับลดลง

-- เรือขนส่งลำหนึ่งซึ่งมีแกะและโคกระบือหลายพันตัวอยู่บนเรือยังคงติดอยู่นอกชายฝั่งของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยค้างเติ่งบนเรือมาหนึ่งเดือนแล้ว หลังจากที่เรือลำดังกล่าวได้แล่นออกจากออสเตรเลียเพื่อส่งออกไปตะวันออกกลาง

-- ศาลจีนสั่งติดสินประหารชีวิตโดยรอลงอาญาต่อดร.หยาง เหิงจวิน นักเขียนชาวออสเตรเลียหลังถูกจับกุมและถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับมานาน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ